Quỹ David Dương - cứu cánh cho người nghèo

(VOH) - Qua gần 8 năm hoạt động, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương trở thành bạn đồng hành của nhiều nông dân.

Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương (Quỹ David Dương) được thành lập 2011 nhằm giúp đỡ những gia đình nghèo có điều kiện vay vốn không lãi suất để sản xuất kinh doanh, giúp họ có cơ hội thoát nghèo. 

Thoát nghèo bền vững

Quỹ David Dương đã giúp nhiều hộ nông dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An làm kinh tế gia đình, nghề truyền thống, chăn nuôi, trồng trọt. 

Đến nay, đã có hàng chục hộ nông dân thông qua các tổ chức đoàn thể được vay vốn Quỹ David Dương. Từ nguồn vốn này, nhiều gia đình thoát nghèo, có gia đình khá lên, hoàn vốn lại cho Quỹ, những đồng vốn cứ tiếp tục quay vòng cho những hộ khác vay để cùng giúp nhau phát triển kinh tế.

Chị Lê Thị Hằng, hội viên Hội Phụ nữ xã Mỹ Thạnh, là nhân viên y tế của trường tiểu học Mỹ Thạnh A, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Chồng chị là anh Nguyễn Quốc Cường, làm công nhân.

Với mức thu nhập của một nhân viên y tế và lương công nhân của chồng, gia đình chị không thể nuôi nổi 2 đứa con đang tuổi ăn học. Gia đình chị lại không có đất canh tác, phải thuê 6.500 m2 đất ruộng. Chị cho biết nếu chỉ làm lúa thì huê lợi không bao nhiêu, hơn nữa phải trả tiền thuê đất hàng năm. Vì vậy vợ chồng chị bàn với nhau xen canh lúa và rau màu.

Được Hội Phụ nữ xã Mỹ Thạnh giới thiệu, chị vay 10 triệu đồng từ Quỹ David Dương để đầu tư hệ thống tưới tiêu, cây giống. Từ đó, mỗi năm gia đình chị làm được 3 vụ xen canh dưa leo, bầu, cà chua…

Mô hình xen canh dưa leo, bầu, cà chua của chị Lê Thị Hằng

Nhờ tham gia các buổi tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật canh tác rau an toàn của Hội nông dân, những vụ rau của gia đình chị Hằng được bội thu. Sau khi thu hoạch, để giảm các khâu trung gian, gia đình chị tự vận chuyển đến chợ đầu mối hoặc trực tiếp cho các siêu thị nhỏ ở TPHCM.

Thu nhập từ mô hình trồng rau đem lại lợi nhuận cho gia đình chị mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Chị Hằng bày tỏ: “Nếu biết cách sử dụng, từ nguồn vốn ban đầu này sẽ giúp bà con thoát nghèo bền vững. Giờ tôi mong được vay vốn nhiều hơn để đầu tư mở rộng sản xuất, mua sắm thêm phương tiện vận chuyển để cung cấp rau an toàn đến tận tay người tiêu dùng ở Long An và TPHCM”.

Đồng hành với nhà nông

Chị Phạm Thị Xum (ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cũng là thành viên Hội phụ nữ xã Mỹ Thạnh. Chị Xum hiện là nhân viên tạp vụ tại UBND xã Mỹ Thạnh. Ngoài giờ làm việc tại ủy ban, chị có nuôi thêm 1 con bò. Việc chăm sóc bò cũng đơn giản, chỉ cắt cỏ và không tốn nhiều chi phí như nuôi heo, gà…

Chị cũng diện gia đình khó khăn và được Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương cho vay 10 triệu đồng. Số tiền này chị đầu tư mua thêm một con bò cái và sau hơn 4 tháng thì bò đẻ. Chị Xum phấn khởi, cho biết: “Nuôi con bò con này trong khoảng 1 năm sẽ bán được 10 triệu là đủ hoàn vốn lại cho Quỹ. Từ một con bò ban đầu, đến nay gia đình tôi có được 3 con, nếu bán cũng được cũng kha khá”.

Chị Phạm Thị Xum giới thiệu đàn bò có được nhờ vay Quỹ David Dương.

Trong năm 2018, các hội, đoàn như hội nông dân, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ và đoàn thanh niên đã triển khai đưa Quỹ Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương đến gần 100 hộ dân để người dân có nguồn vốn chăn nuôi: heo, bò, gà, rắn, cá, trồng nấm, thanh long, hoa màu…và phát triển nghề truyền thống tại địa phương.

Mục đích của Quỹ hỗ trợ cộng đồng David Dương là hỗ trợ cho người nghèo vay vốn để có điều kiện tăng gia sản xuất đem lại lợi ích cho gia đình và xã hội.

Ông David Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – chủ đầu tư Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước – là người sáng lập ra Quỹ hỗ trợ cộng đồng này: “Chúng tôi luôn đồng hành, chia sẻ, giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thay vì cho con cá, chúng tôi giúp bà con có cái cần câu. Không có niềm vui nào hơn khi đồng vốn được quay vòng, mỗi ngày có thêm những gia đình thoát nghèo, con cái được an tâm đến trường”.