Ra mắt Sách trắng của EuroCham

(VOH) - Ngày 15/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ công bố ấn phẩm thứ 10 của Sách trắng “Các vấn đề thương mại, đầu tư và kiến nghị” của Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Ấn phẩm này được ra mắt tại hội thảo thường niên “Lễ công bố Sách trắng và triển vọng Hiệp định Thương mại tự do châu Âu-Việt Nam”. Sự kiện năm nay được tổ chức với chủ đề “Kỳ vọng EVFTA 2018: 30 năm FDI, 20 năm thành lập EuroCham, 10 năm ra mắt Sách trắng”.

Đồng Chủ tịch EuroCham, ông Gellert Horvath đã trân trọng trao lại Sách trắng 2018 cho Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo Bộ Công Thương.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của EuroCham, từ 60 thành viên vào năm 1998 sau 20 năm đã có gần 1.000 thành viên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ Việt Nam thực sự là một đất nước cởi mở, tràn đầy cơ hội đầu tư và Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam có rất nhiều lợi ích từ sự lớn mạnh của EuroCham, đó là những lợi ích có thể cân, đong, đo, đếm được như tăng trưởng GDP, việc làm, số lượng các nhà quản lý cao cấp được đào tạo… Bên cạnh đó là những lợi ích tuy vô hình nhưng rất lớn, là sự tạo lập một môi trường, thể chế ngày càng gần hơn với chuẩn mực quốc tế.

“10 năm qua, có thể có một vài đề xuất trong Sách trắng mà chúng ta vẫn cần phải trao đổi thêm, nhưng chúng ta đều thấy rằng Chính phủ Việt Nam đã luôn lắng nghe các bạn với tinh thần cầu thị cao nhất và luôn sẵn sàng hành động nếu được yêu cầu. Lần này cũng vậy. Tôi tin rằng các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất, báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng những giải pháp để thực hiện trước mắt, trong trung hạn, cũng như dài hạn để đáp ứng các đề xuất tâm huyết và hợp lý của các bạn”, Phó Thủ tướng nói.

ra mắt sách trắng

Ảnh: ThanhtraVietNam

Phó Thủ tướng cũng tin tưởng nhiều đề xuất trong Sách trắng đã được lưu ý tới trong quá trình đàm phán Hiệp định EVFTA. Tuy còn một vài vấn đề kỹ thuật cần trao đổi thêm trong hoàn thiện Hiệp định, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, với thiện chí và quyết tâm từ hai phía, những vấn đề này sẽ được giải quyết xong trước mùa hè, để tiến tới chính thức ký kết Hiệp định và khởi động tiến trình phê chuẩn trong năm nay.

Phó Thủ tướng đề nghị EuroCham sẽ tích cực tham gia vào tiến trình phê chuẩn Hiệp định tại Liên minh châu Âu để góp phần đưa Hiệp định vào thực thi trong thời gian sớm nhất có thể.

“Với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 12 lần, từ 4 tỷ USD vào năm 2000 lên trên 50 tỷ USD vào năm 2017, với hàng nghìn dự án đầu tư của EU đang hiện diện tại Việt Nam và sẽ còn tăng thêm thì việc có một Hiệp định FTA mới, chất lượng cao, toàn diện để khai thác tối đa tiềm năng, đưa quan hệ giữa EU - Việt Nam lên một tầm cao mới là xứng đáng. Đây cũng là thông điệp của hai bên về tạo dựng và duy trì môi trường tự do cho thương mại và đầu tư hiện nay”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói./.