Rủi ro khi đầu tư vào bitcoin và tiện ích của ví điện tử

(VOH) - Bản chất bitcoin là tiền điện tử vì vậy có thể xảy ra các loại tấn công và rủi ro khó lường.

Năm 2017, đã có đến 51% vụ tấn công nhằm vào cơ chế đồng bitcoin. 

Rủi ro khi đầu tư vào đồng tiền ảo bitcoin và tính tiện ích của ví điện tử là vấn đề được đặt ra tại tọa đàm “An toàn thông tin trong giao dịch tiền kỹ thuật số và ví điện tử” vào chiều ngày 27/3 tại TPHCM do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam tổ chức.

Các loại tấn công vào bitcoin

bitcoin và tính tiện ích của ví điện tử

Toàn cảnh tọa đàm “An toàn thông tin trong giao dịch tiền kỹ thuật số và ví điện tử”

Đề cập đến rủi ro khi đầu tư vào bitcoin hiện chưa được Chính phủ Việt Nam công nhận, ông Phạm Trung Nghĩa – Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho biết, giá bitcoin đã tăng đến 2.000% trong năm 2017 nhưng đầu năm 2018 đã tụt dốc.

Tuy nhiên, công nghệ này đã phát triển mạnh và được nhiều người sử dụng.

Tổng thị trường đạt khoảng 800 tỷ đô la Mỹ nhưng hoàn toàn xây dựng trên hệ thống thông tin, hạ tầng phục vụ không theo kịp, bản chất của đồng bitcoin là tiền điện tử, vì vậy có thể xảy ra các loại tấn công và rủi ro khó lường.

Từ năm 2009 đến 2017, xu hướng tấn công chuyển sang sàn giao dịch điện tử tập trung nhiều tiền khiến thị trường tổn thất lớn. Mỗi một vụ mất khoảng vài chục triệu đô la Mỹ. Năm 2017, sàn NiceHash đã mất hơn 70 triệu đô la Mỹ.

bitcoin và tính tiện ích của ví điện tử

Ông Phạm Trung Nghĩa – Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phân tích rủi ro khi đồng bitcoin bị tấn công

“Ngoài tấn công, còn có tấn công fishing, nhiều người dùng tiền này nhưng họ không hiểu về mặt kỹ thuật của nó. Ví dụ như cách đây mấy tuần, trên twitter có người giả người sáng lập, nói gởi tiền vào tài khoản này sẽ được nhận lại gấp 10, cả ngàn người gởi. Nhiều người không hiểu là gì nhưng thấy lợi nhuận lớn là làm thôi”- ông Phạm Trung Nghĩa dẫn chứng.

Thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử

Về ví điện tử,loại hình thanh toán này được coi là một công cụ thanh toán hữu hiệu. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho hơn 20 loại ví điện tử được cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán tại Việt Nam. Tính đến cuối năm ngoái, cả nước có hơn 3,8 triệu ví điện tử.

“Để thị trường thanh toán không dùng tiền mặt phát triển đồng bộ thì phải gắn với mua sắm online, gắn liền với logictics và phân phối hàng hóa. Nếu không đồng bộ, rất ít dịch vụ thanh toán thì không phát triển.

Phần thứ hai quan trọng đó là dịch vụ ngân hàng online, có thể gởi tiết kiệm ngân hàng 500 ngàn đồng/tích lũy. Có thể vay thế chấp bằng tiết kiệm của mình đang có, có thể vay tín chấp nếu đủ điều kiện và bổ sung thêm những tư vấn về tài chính cho người dùng” – ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt phân tích.

bitcoin và tính tiện ích của ví điện tử

Ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch HĐQT công ty MoMo khẳng định, ví điện tử có tính tiện ích, bảo mật an toàn cao

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, giá trị giao dịch qua ví điện tử năm 2016 đạt hơn 53.000 tỷ đồng, tăng tới 64% so với năm trước.

Dù vậy, tỷ trọng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán còn rất lớn khi thói quen dùng tiền mặt của người dân không dễ thay đổi.