Sản xuất nông nghiệp phải gắn liền với ứng dụng công nghệ

(VOH) - Với sự phát triển của khoa học công nghệ thì sản xuất nông nghiệp phải gắn liền với ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị nông sản. 

Tại hội thảo về công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, thực phẩm diễn ra sáng 13/6, tại TPHCM, các nhà khoa học đã chia sẻ rằng, khi nói đến nông nghiệp hiện đại không chỉ là trồng cây gì, nuôi con gì mà phải là công nghệ để chế biến. Với sự phát triển  của khoa học công nghệ thì sản xuất nông nghiệp phải gắn liền với ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị nông sản.

hội thảo về công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, thực phẩm

Các nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo

Phó giáo sư–Tiến sĩ Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho rằng, lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong ngành kinh tế của Việt Nam. Theo thống kê cho thấy, tỷ trọng xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong năm 2018 đã đạt hơn 40 tỷ đô la Mỹ và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019 xuất khẩu nông sản lên đến 16 tỷ đô la.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã có sự quan tâm đầu tư rất lớn xây dựng các nhà máy chế biến nông sản hiện đại, tạo thành chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì phải là ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất và chế biến nông sản là cần thiết. Và việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần gia tăng giá trị của nông sản Việt Nam, đặc biệt là trong xuất khẩu.

Vì vậy, trường Đại học Bách khoa TPHCM đã có nhiều nghiên cứu về công nghệ chế biến nông sản và đóng góp nhiều trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của cả nước. Có thể điển hình như công nghệ trồng và chế biến điều và cà phê. Đến thời điểm này, việc chế biến điều, cà phê thì đã cơ giới hóa, tự động hóa hoàn toàn trong trồng, thu hoạch và chế biến.

Tại hội thảo, nhiều công trình nghiên cứu khoa học về công nghệ chế biến nông sản được công bố. Có thể điển hình như chế phẩm vi sinh vật cải tạo đất và đối kháng bệnh vùng rễ cây trồng. Công nghệ cô đặc nước quả JEVA.