Sẽ tập trung hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch chuyển đổi công việc

(VOH) - Tại Đại hội Đại biểu Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM nhiệm kỳ 2021-2023, ông Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn tái đắc cử chức Chủ tịch Chi hội.

Theo ông Toàn, nhiệm vụ trước mắt của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2 là tăng cường kết nối, tìm kiếm các công việc phù hợp để giúp các hội viên chuyển đổi công việc khi mà hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi.

Trước đó, Đại hội cũng bầu 18 thành viên Ban chấp hành Chi Hội Hướng dẫn viên nhiệm kỳ 2 (tăng hơn 6 chỉ tiêu so với nhiệm kỳ trước), trong đó có cả 5 Phó Chủ tịch.

Theo ông Phan Bửu Toàn, ưu điểm của các nhân sự được bầu chọn trong nhiệm kỳ mới đều là những người lâu năm trong ngành, gắn bó, tâm huyết và nắm giữ các vị trí quan trọng trong hoạt động hướng dẫn ở các Công ty du lịch và các nhân sự đều hứa sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động của Chi hội.

hướng dẫn viên du lịch, voh.com.vn

Nguyễn Hải Thảo, nhân viên Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam đang thuyết minh cho khách ở Tháp bà Ponagar (Nha Trang).

Trong nhiệm kỳ 1 (2018 - 2020), hoạt động của Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM trải đều trên nhiều lĩnh vực như: tổ chức sinh hoạt chuyên đề để cung cấp kiến thức chuyên môn phục vụ cho công tác hướng dẫn.

Điển hình như chuyên đề “Phật giáo Việt Nam - Những câu hỏi thường gặp”, “Lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của Công giáo tại Việt Nam”, “Các vấn đề thường gặp khi làm thủ tục cho đoàn khách du lịch tại sân bay”, Nhiếp ảnh trong du lịch, Đạo đức hướng dẫn viên…

Ngoài ra, Chi hội cũng làm tốt công tác chăm lo hỗ trợ cho hội viên, thăm hỏi các trường hợp ốm đau, tai nạn đột xuất với tổng giá trị hỗ trợ lên gần 200 triệu đồng.

Chi hội cũng làm thủ tục xác nhận cho hàng chục trường hợp là hướng dẫn viên bị thất nghiệp do tác động của dịch Covid-19 để hoàn tất thủ tục để nhận trợ cấp tại địa phương theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Thạc sĩ Phan Bửu Toàn cũng cho biết, khó khăn trước mắt đối với Chi hội Hướng dẫn viên trong nhiệm kỳ 2 (2021 - 2025) là kinh phí để duy trì các hoạt động cho các hội viên: “Trong nhiệm kỳ 1 có nhiều nhiệm vụ, nhiều dự định mà mình chưa thực hiện được sẽ chuyển sang nhiệm kỳ 2. Hiện giờ, khó khăn lớn nhất của Chi hội chính là kinh phí để hoạt động bởi trước giờ chỉ phụ thuộc vào Hội phí.

Do vậy, ở nhiệm kỳ 2, làm thế nào để tạo ra nguồn thu, có nghĩa là phải kêu gọi tài trợ, vận động thêm ngoài hội phí, bởi chắc chắn Hội phí năm 2021 sẽ không thu được do dịch Covid-19. Thêm nữa, phải chăm lo cho hội viên trong tình hình khó khăn. Tất cả các giải pháp mà chúng tôi cố gắng làm là giúp cho hướng dẫn viên có nguồn thu để họ duy trì cuộc sống trong khi chờ dịch bệnh qua đi”.

Hiện nay, TPHCM có khoảng 5.000 hướng dẫn viên, tuy nhiên, chỉ có khoảng 600 hội viên đăng ký tham gia làm hội viên Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch TPHCM.

Mặc dù vậy, Ban chấp hành Chi hội cho biết, sẽ không chú trọng kết nạp đại trà hội viên mà chủ yếu tập trong vào phát triển chất lượng, nâng cao năng lực chuyên môn cho các hội viên hiện có thông qua việc phối hợp với các đối tác, các Hiệp hội chuyên ngành khác để tăng tính kết nối.

Đối với việc duy trì công việc cho hội viên, ông Phan Bửu Toàn cho biết, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có kế hoạch phối hợp, kết nối với các trường học để các hướng dẫn viên có năng lực xây dựng các chuyên đề báo cáo về lịch sử, địa lý để trình bày với các em học sinh, sinh viên tại các lớp ngoại khóa khi các trường cần.

Ngoài ra, sẽ tìm một địa điểm ổn định hơn để hướng dẫn viên có nơi sinh hoạt thường kỳ và bày bán ẩm thực - đặc sản địa phương, giúp hội viên có thu nhập.

“Ban chấp hành cũng sẽ làm việc với các đơn vị cung ứng việc làm, tìm kiếm những đầu việc phù hợp với hướng dẫn viên như chăm sóc khách hàng, trực tổng đại điện thoại… để giúp hướng dẫn viên tạm thời chuyển đổi công việc trong thời gian ngắn. Đây là những công việc thời vụ hoặc chăm sóc khách hàng - mà tôi tin các hướng dẫn viên du lịch có thể làm rất tốt” - ông Toàn cho biết.