Taxi truyền thống rót tiền đầu tư công nghệ giành lại thị phần

(VOH) - Dù là taxi truyền thống hay taxi công nghệ, người tiêu dùng cho biết họ vẫn khách quan lựa chọn dựa trên tiêu chí: tiện lợi, nhanh chóng, lịch thiệp, giá cả phù hợp. 

Sau khi Uber công bố chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam nhường sân chơi cho Grab, các hãng taxi truyền thống sau một thời gian dài đánh mất thị phần trên sân nhà vì nhiều lý do, thì nay đang tìm cách lấy lại “phong độ”: đầu tư cải tiến trang hiết bị công nghệ, giá thành cạnh tranh, phương tiện, tài xế... 

Tuy nhiên, dù là taxi truyền thống hay taxi công nghệ, người tiêu dùng cho biết họ vẫn khách quan lựa chọn dựa trên tiêu chí: tiện lợi, nhanh chóng, lịch thiệp, giá cả phù hợp. 

Đa số các hãng taxi truyền thống và phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện đang đầu tư mạnh vào việc cải tiến. Đây là điều người tiêu dùng Việt Nam mong đợi nhiều nhất. Các phương tiện hiện được đầu tư mới hơn, lái xe phục vụ tốt hơn. Ngoài ra, khi áp dụng phần mềm quản lý, những doanh nghiệp này đã cắt giảm chi phí đáng kể về chi phí tổng đài, điều hành các bãi giao ca, các điểm kinh doanh tiếp thị… Hiện chỉ riêng mảng tiếp thị, chi phí này đã đội lên hàng trăm tỉ đồng cho các taxi truyền thống.

Taxi truyền thống rót tiền đầu tư công nghệ giành lại thị phần

Taxi truyền thống rót tiền đầu tư công nghệ giành lại thị phần (Ảnh minh họa: Viettimes)

Tung tiền đua theo công nghệ

Theo ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, để giành lại thị phần, hiện Mai Linh vẫn tiếp tục tăng số đầu xe của mình lên. Nhiều tài xế ôtô và xe máy của Uber cũng đã sang Mai Linh đăng ký. Để tạo tính cạnh tranh, khác biệt, Mai Linh Bike cũng đã cam kết chỉ thu 15% chiết khấu và tặng 100% phí đồng phục cho đối tác lái xe nếu trong tháng đầu đạt doanh thu từ 2,5 triệu đồng trở lên. Hãng cũng mua bảo hiểm cho tất cả đối tác lái xe sau khi đối tác hoạt động được 6 tháng. Mức giá cước được Mai Linh Bike áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng/km tiếp theo, cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm.

“Chúng tôi cũng đang đầu tư các loại phương tiện giá rẻ để phù hợp với khách hàng. Giá hiện nay như Uber, Grab đang đưa ra 8.500 đồng thì tương tự với loại xe này, Mai Linh áp dụng giá cước tương đương hoặc dao động khoảng 8.000-9000 đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho phép các lái xe taxi, xe cho thuê có tay nghề tham gia dịch vụ xe hợp tác kinh doanh. Loại hình này, tập đoàn chỉ thu 12% chứ không phải 20%, nên rõ ràng, chúng tôi cạnh tranh được với Uber, Grab”, ông Huy cho biết.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ taxi, hãng Vinasun cũng đã lựa chọn phương án kết hợp phát triển phần mềm dựa trên cách điều hành hiện đại và điều hành taxi truyền thống. Theo đại diện Vinasun, cả hai phương án này đều có thế mạnh riêng, kế thừa và bổ sung cho nhau trong kế hoạch vận hành. 

Ông Trần Thanh Tâm – Giám đốc điều hành Vinasun Green cho biết, hiện doanh nghiệp này cũng đã ứng dụng app Vinasun từ khá lâu, có chức năng kết nối xe với khách hàng và phát triển khả năng kết nối với quản lý, điều hành. App của Vinasun còn có chức năng cho khách hàng biết trước giá cước.

“Đối với khách hàng thì không tốn cước phí. Tiện ích thứ hai, khi khách sử dụng qua app, khách hàng sẽ không sợ lái xe chở đi vòng vèo như ngày xưa. Thứ ba, khách hàng sẽ lấy lại tài sản bỏ quên trên xe rất nhanh chóng vì khách hàng đã nắm được số thông tin của anh em lái xe và công ty. Công ty sẽ quản lý rất chặt chẽ về số tài sản bỏ quên trên xe cho khách hàng”, ông Tâm nói.

Riêng doanh nghiệp vận tải Phương Trang vừa đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng vào ứng dụng đặt xe cho khách hàng trả giá. Theo ông Trần Thành Nam, người sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu cho hãng này cho biết, doanh nghiệp vận tải Phương Trang đã đầu tư 100 triệu đô la Mỹ vào Vivu và đổi tên ứng dụng này thành Vato.

Hiện số lượng xe hơi đăng ký 2.000 xe, giá tiền khách hàng phải trả 8.500 đồng/km tương tự như GrabCar, nhưng tỉ lệ chiết khấu tài xế phải nộp là 20% vẫn thấp hơn 5% so với Grab đang thu hiện tại. 

Ông Nam cho biết thêm: “Phần mềm Vivu có thể cho phép người dùng đặt xe rất nhiều cách. Hiện có phần mềm trên thị trường chỉ cho phép người dùng đặt xe từ điểm A tới điểm B, và những thay đổi trên chuyến đi thì người dùng không thể thay đổi được. Tuy nhiên, trên vivu thì làm được”.

Tuy nhiên về lâu dài, chất lượng dịch vụ duy trì thế nào sẽ được đánh giá khách quan và công tâm qua việc lựa chọn của khách hàng đối với các loại hình taxi hiện nay.

...để chiều "thượng đế"

Sử dụng cả hai loại phương tiện taxi công nghệ và truyền thống, anh Đàm Quang Bích ở Nhà Bè cho biết, bây giờ taxi truyền thống đã có phần mềm kiểm soát hành trình nên khách hàng cũng yên tâm hơn. Tuy nhiên, nếu đón xe ở trung tâm thì anh chọn Grab, Uber; còn ở xa như Nhà Bè thì anh đón taxi truyền thống cho tiện. “Taxi truyền thống giờ có các app mới thì cũng thấy tốt. Ngày xưa không có app thì taxi mới vào nghề cứ chạy lòng vòng. Nếu giờ cao điểm thì Uber và Grab cũng đâu có rẻ, trong khi các hãng kia giá cả có sẵn, chỉ bước lên xe và đi theo lộ trình giảm dần”, anh Bích cho hay.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Phương, ở Thủ Đức, loại hình nào tốt nhất thì chị lựa chọn: “Taxi công nghệ, họ có đánh giá tài xế về cung cách phục vụ, xe có sạch sẽ hay không, do đó người tài xế sẽ chăm chút cho vấn đề đó hơn mà điều này taxi truyền thống không có. Đối với taxi truyền thống, hiện tôi đang sử dụng app của Vinasun, nhưng hơi khó sử dụng, phải gọi lên tổng đài. Cái nào tiện thì tôi sẽ sử dụng”.

Cạnh tranh công bằng là điều luôn có lợi cho người dùng khi họ được tự do lựa chọn loại hình dịch vụ có chất lượng và phù hợp. Các hãng taxi truyền thống hiện đã đánh giá, nhìn lại và cải tiến tuy hơi muộn nhưng đây vẫn là điều đáng mừng. Bởi xu hướng tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, khi mọi thứ đều buộc thay đổi và không ngừng cải tiến, thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể giữ mãi tư tưởng “một mình một cõi”. Có cạnh tranh thì mới thúc đẩy được sự tiến bộ xã hội và đem đến dịch vụ tốt nhất cho người dùng. Và theo thời gian, doanh nghiệp nào chứng tỏ được tính ưu việt trong cung cách phục vụ, điều hành, giá cả hợp lý, tính tiện ích, nhanh chóng thì doanh nghiệp đó sẽ trụ vững được trên thương trường.