Thế hệ Z đang thay đổi xu hướng tiêu dùng thế giới như thế nào?

(VOH) - Theo một báo cáo mới của Nielsen, thế hệ Z - những người sinh năm 1998 và 2010 đang có sức ảnh hưởng lớn trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn.

Thế hệ Z ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025 theo báo cáo “Thế hệ Z – Thế hệ người tiêu dùng tương lai” mới được giới thiệu của Nielsen, một công ty thông tin và nghiên cứu toàn cầu.

Thế hệ Z trẻ tuổi nhưng sức ảnh hưởng lớn

70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống. Đặc biệt, nhóm thực phẩm ngẫu hứng và thức uống, hai trong số các nhóm sản phẩm chịu tác động bởi sự tham gia mua hàng thế hệ Z, có tổng thị phần trị giá 6,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017.

Thế hệ Z đang thay đổi xu hướng tiêu dùng (Nguồn: Nielsen)

Không chỉ giới hạn ở các loại sản phẩm tiêu dùng nhanh, thế hệ trẻ còn là người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh.

Sự gia tăng các hộ gia đình có thu nhập kép ở Việt Nam đã tiếp tục trao quyền cho những bạn trẻ, để họ có thể tham gia sâu sắc hơn vào việc mua sắm của gia đình từ khi còn nhỏ. Điều này cũng giúp họ có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng.  

Đặc tính của thế hệ Z (Nguồn: Nielsen)

Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z

Thế hệ Z dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, Youtube và tương tác đa kênh dường như quan trọng hơn với thế hệ này.

99% đáp viên thế hệ Z tham gia khảo sát của Nielsen có tài khoản trên Facebook, 77% đáp viên có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản Youtube.

Thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của internet hoặc điện thoại di động. Khi các phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ, họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình (93%) và cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh (73%).

Đáng chú ý hơn, họ còn sử dụng các kênh truyền thông xã hội để thể hiện ý kiến ​​và niềm tin của mình (55%) và thể hiện các hoạt động hàng ngày (42%).

Hành vi tiêu dùng của thế hệ Z (Nguồn: Nielsen)

Tuy nhiên, các hoạt động giải trí bao gồm đi uống trà sữa hoặc gặp bạn bè tại các quán cà phê, đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu mà họ yêu thích.

Thành phố Cần Thơ ngập nặng do thủy triều dâng cao bất thường - Liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn TP.Cần Thơ đã xảy ra hiện tượng thủy triều dâng cao bất thường.
Vụ bạo hành trẻ tại Nhóm mẫu giáo Ánh Sao Vàng: Cháu bé được bồi thường 70 triệu đồng - Gia đình cô bảo mẫu T.T.H.P, người tát sưng mặt bé P.T.N.D., 5 tuổi, tại Nhóm mẫu giáo Ánh Sao Vàng, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh vào tháng 7/2018, xin bồi thường cho bé D. 70 triệu ...