Thúc đẩy các mối liên kết để gia tăng năng lực cung ứng

(VOH) - Theo phân tích của các chuyên gia, tài trợ chuỗi cung ứng sẽ giúp khắc phục vấn đề thiếu hụt vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Dự án “Cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong thời đại số” của APEC và Dự án “Tài chính chuỗi cung ứng” của Tổ chức Tài chính quốc tế, sáng  2/11, tại TPHCM, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường Niên lần thứ 3 về Tài chính chuỗi cung ứng với Chủ đề: Thúc đẩy mối liên kết về dịch vụ tài chính giữa doanh nghiệp FDI và nhà cung cấp trong nước. Hội nghị thu hút nhiều chuyên gia quốc tế và hơn 200 doanh nghiệp quan tâm.

Theo phân tích của các chuyên gia, tài trợ chuỗi cung ứng sẽ giúp khắc phục vấn đề thiếu hụt vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

Chuỗi cung ứng giúp chuyển hóa các khoản phải thu, hàng tồn kho thành tiền mặt dễ dàng và tiếp cận vốn với chi phí thấp trên mức tín nhiệm tín dụng cao của bên mua. Sản phẩm tài trợ này cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà cung cấp ở các thị trường mới nổi có thể thực hiện tài trợ cho các giao dịch thanh toán sau với lãi suất cạnh tranh. Điều này sẽ khiến cho các nhà cung cấp trở nên hấp dẫn hơn đối với bên mua là các công ty toàn cầu. Nếu thúc đẩy tốt mối liên kết về tài chính sẽ nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam liên kết được với chuỗi cung ứng.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội nghị

Các chuyên gia chia sẻ tại hội nghị.  

Song, để thúc đẩy được mối liên kết này thì cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc tạo ra các chính sách thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào các khâu sản xuất, chế biến, phân phối với chuỗi cung ứng của trong nước, khu vực và thế giới.

Hơn nữa các ngân hàng khi tham gia cung cấp các dịch vụ tài chính tài trợ chuỗi phải hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp phù hợp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tốt nguồn vốn. Về phía doanh nghiệp cũng phải minh bạch trong báo cáo tài chính, làm tốt kế hoạch kinh doanh để tạo niềm tin cho nhân hàng.

Giá cà phê hôm nay 02/11/2018: Hồi phục tăng nhờ giá cà phê thế giới đi lên - Giá cà phê hôm nay 02/11/2018 tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam tăng trở lại vì ảnh hưởng từ đà phục hồi tới 2 - 4% của giá cà phê thế giới cuối phiên hôm qua.
Thị trường chứng khoán 02/11/2018: Dòng tiền đổ vào, thị trường bứt phá - Khác hẳn phiên giao dịch hôm qua, phiên giao dịch sáng nay ngày 02/11/2018, dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, các nhóm cổ phiếu trụ cột liên tục bứt phá, chỉ số thị trường tăng mạnh.