Thương hiệu trong chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp

(VOH) - Thương hiệu là một tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp, là giá trị cốt lõi tạo nên giá trị của doanh nghiệp.

Đó là nhận định của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo: ”Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp” diễn ra sáng nay 26/2 tại TPHCM. Hội thảo do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI),  Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế cùng phối hợp tổ chức. 

Thương hiệu, chiến lược phát triển kinh doanh, doanh nghiệp

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp diễn ra ngày càng phổ biến đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam  cần phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của sức mạnh tài sản sở hữu trí tuệ và thương hiệu. Tuy nhiên,  có một thực tế là chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài sản vô hình này.

Một vài con số thống kê được đưa ra tại hội thảo cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2011-2015, trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp, vấn đề sáng chế chỉ chiếm hơn 1 % và giá trị kiểu dáng công nghiệp trong cơ cấu tài sản của doanh nghiệp chỉ chiếm hơn 17%. Đó là một con số rất nhỏ so với số doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam. Trong khi đó, trên thế giới, tài sản sở hữu trí tuệ được xem là nền tảng để phát triển doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Như Quỳnh - Phó chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: "Việc định giá xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, để chúng ta có thể làm được những việc như đưa vào cổ phần hóa, góp vốn vào tài sản kinh doanh của doanh nghiệp, đầu tư, nhượng quyền …Nhưng đối với Việt Nam chúng ta hiện nay thì rất nhiều doanh nghiệp còn băng khoăn ở câu chuyện là không biết nhãn hiệu, thương hiệu mà mình đang sở hữu , đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình thì có giá trị là bao nhiêu? Bởi vậy chúng tôi cho rằng kinh nghiệm, nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như vấn đề định giá tài sản là vô cùng quan trọng".