"Tích tụ ruộng đất: được và mất"

(VOH) - Sáng 29/5, Tạp chí Nông thôn Việt, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm tích tụ ruộng đất, được và mất.

Theo ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, việc tích tụ đất đai có liên quan đến hàng triệu nông dân nước ta. Tích tụ đất đai chỉ có lợi cho người có nhiều ruộng, những người sản xuất hàng hóa... Vì vậy, cần đề xuất những chính sách thế nào để giải quyết vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn vừa giải quyết an sinh xã hội cho nông dân.

Một số đại biểu cho rằng, nước ta phải giải quyết bài toán 3 mặt đồng thời về phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa và phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nhà nước cần ổn định pháp luật liên quan đất đai ổn định và chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. 

Ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng nên tích tụ ruộng đất theo một nguyên tắc muôn thuở đúng - đó là dựa trên quyền bảo đảm quyền tự do tài sản của nông dân. Nếu làm như vậy thì việc tích tụ sẽ diễn ra tự nhiên và sẽ đưa lại sự thịnh vượng nhiều hơn, vì người chuyển giao quyền sử dụng đất chỉ khi hành vi đó mang lại lợi ích. Doanh nghiệp mua lại quyền sử dụng đất chỉ khi doanh nghiệp có lợi với quyền mua đó.

Một số đại biểu cũng cho rằng nước ta đang có sự mâu thuẫn giữa sở hữu đất đai về mặt kinh tế với mặt xã hội. Vì thế, các đại biểu cho rằng cần chấp nhận mặt trái của bỏ hạn điền, cho tích tụ đất đai là một bộ phận nông dân mất đất.

Nhà nước cần có chính sách thúc đẩy sự chuyển dịch, tích tụ đất đai về mặt kinh tế để phát triển tốt hơn và cũng cần giải bài toán xã hội, có thể là cổ phần trong doanh nghiệp...để nông dân tự nguyện thay đổi trong quá trình tích tụ đất đai và có chính sách giải quyết an sinh xã hội cho nông dân mất đất.

Ông Vũ Quan Huy, Giám đốc Công ty Huy Long An, hiện sở hữu khoảng 1.000 ha nhưng đứng tên sổ đỏ phần lớn là dưới tên người khác.

“Tích tụ với tôi cũng đang diễn ra nhưng ở đây tôi muốn nhà nước có chính sách công nhận việc tích tụ này là hợp lý. Hiện nay với những chính sách hiện tại thì việc tích tụ đất đai của tôi là không được công nhận. Tại vì đất của tôi tích tụ ở đây, thứ nhất là do khai hoang, thứ hai là mua lại từ bà con sản xuất không hiệu quả, thứ ba là sang lại những dự án của người khác người ta làm không hiệu quả”.  -  Ông Vũ Quan Huy cho biết. 

Hiện nay, nền nông nghiệp nước ta dựa trên trên nền sở hữu đất đai manh mún, nông dân sản xuất theo phong trào, tất nhiên bị động trong tình hình hội nhập kinh tế thị trường thế giới. Việc tập trung và tích tụ đất đai là cần thiết để sản xuất lớn hơn.