Tiểu thương Chợ Bình Tây: Chống dịch Covid-19 là quan trọng nhất

(VOH) - Sáng 14/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức đoàn giám sát công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại Chợ Bình Tây, Quận 6.

Theo báo cáo của ông Cao Văn Thành, Phó Trưởng ban Ban quản lý Chợ Bình Tây cho biết, chợ có hơn 2.300 sạp, số lượng thương nhân kinh doanh và phụ việc khoảng gần 5.600 người, số lượng khách mua sắm khoảng 5.000 người/ngày, khách tham quan khoảng 1.000 lượt người/ngày.

Tiểu thương Chợ Bình Tây: Chống dịch Covid - 19 là quan trọng nhất

Bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố (áo cam) giám sát công tác Ban quản lý Chợ Bình Tây tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại Chợ Bình Tây, quận 6.

Ban quản lý chợ đã thực hiện dán các bảng khuyến cáo của Bộ Y tế và của tổ chức Y tế thế giới tại các lối đi, các cổng ra vào của chợ nhằm tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với thương nhân và khách tham quan, mua sắm; Thực hiện sát trùng, diệt khuẩn và phòng, chống dịch Covid-19 tại toàn bộ khuôn viên chợ Bình Tây; Thường xuyên đến từng hộ kinh doanh tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh tự giác thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho cộng đồng như: hạn chế đến nơi đông người, mang khẩu trang khi tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác; Phát trên 2.000 khẩu trang miễn phí cho tiểu thương và khách đi chợ; Triển khai cho các thương nhân đang kinh doanh cùng ngành hàng nếu phát hiện người có các dấu hiệu theo khuyến cáo của Bộ Y tế (sốt, ho, khó thở) thì báo ngay cho Ban quản lý chợ hoặc các cơ quan y tế để có các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Bà Lê Thị Sang, Trưởng ban Ban quản lý Chợ Bình Tây thừa nhận, ở chợ thì nguồn thông tin không chính thống rất nhiều và khi có tình trạng này thì ban chỉ đạo cũng kịp thời nhắc nhở khuyến cáo không tiếp nhận, không chia sẻ, không phát tán những thông tin sai sự thật từ các nguồn tin không chính thống:

"Các bản tuyên tuyền bằng tiếng Việt, phát loa cũng bằng tiếng Việt nên khi có du khách nước ngoài đến thì chúng tôi trao đổi với hướng dẫn viên để họ truyền đạt lại. Thực tế khi khách đến tham quan thì họ không có đeo khẩu trang mà khẩu trang miễn phí mình cũng không có đủ để phát, do đó chỉ nhắc nhở là chính. Đối với tiểu thương trong chợ thì hầu như các chủ sạp đeo khẩu trang vải, nhưng chỉ khoảng 50 đến 60% nhưng họ rất ý thức".

Bà Ứng Thị Liên, tiểu thương bán ở Chợ Bình Tây hơn 20 năm chia sẻ, do e ngại dịch bệnh Covid-19 nên người dân không muốn lui tới những nơi công cộng, điều này làm cho chợ vắng khách. Tuy nhiên, tiểu thương và ban quản lý các chợ đều có chung suy nghĩ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống để dịch mau đi qua, chính là bảo vệ cộng đồng, bảo vệ mình và "nồi cơm" của mình:

"Bản thân tôi cũng như chị em tiểu thương nghĩ rằng sức khỏe là trên hết. Nếu hôm nay mình bán ế thì mai mốt có thể kiếm lại nhưng sức khỏe là quan trọng. Nếu mình bị thì ảnh hưởng cả gia đình rồi cả đất nước mình cũng bị. Ở đây dân người ta cũng hiểu biết lắm, sống thoải mái chứ không có mua đồ dự trữ".

Cùng đi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết, Trưởng ban quản lý của các chợ trên địa bàn đều được cơ cấu vào thành viên ban chỉ đạo. Bên cạnh đó Phòng kinh tế cũng thường xuyên khảo sát cùng với Phòng y tế và Trung tâm Y tế nắm về tình hình phòng chống dịch ở các chợ:

"Đối với chợ nơi tập trung rất đông người dân, khách du lịch, dân địa phương và đây còn là chợ sỉ nữa nên người dân từ các vùng miền đến rất nhiều do đó cái chính vẫn là tuyên truyền ý thức của từng tiểu thương, từ đó sẽ nhân rộng ra đối với khách hàng và những người xung quanh. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ thêm nếu chợ có đề nghị về thiết bị vật tư y tế".

Tham gia đoàn giám sát, Bác sĩ Ngô Cao Lẫm – Trưởng khoa Sức khỏe môi trường và Y tế trường học - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo, chợ là nơi tiếp xúc đông người nên có nguy cơ cao hơn khu vực khác. Tuy nhiên, việc ngăn ngừa bệnh không quá khó nếu biết rõ cách:

"Chợ Bình Tây có đặc thù là số người Hoa buôn bán và mua sắm nhiều, cũng có khách du lịch. Do đó khi tiếp xúc chỗ đông người nên chúng ta đeo khẩu trang vải được rồi, về chúng ta giặt sạch, phơi khô là an toàn và phải mang khẩu trang thường xuyên".

Tiểu thương Chợ Bình Tây: Chống dịch Covid - 19 là quan trọng nhất

Bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố gặp gỡ trực tiếp các tiểu thương trên chợ Bình Tây.

Với vai trò là trưởng đoàn giám sát, bà Trần Thị Huyền Thanh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cho rằng Ban quản lý Chợ Bình Tây cũng như thương đều ý thức cao trong việc triển khai tuyên truyền, phòng chống, ứng phó với dịch Covid-19.

Các cấp hội Phụ nữ tại chợ cũng chủ động phát các cẩm nang tuyên truyền phòng chống dịch bệnh để bà con, tiểu thương biết và nắm rõ tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách phục vụ cho du khách tới tham quan, mua sắm ngay cổng chợ:

"Chợ Bình Tây ngoài cung cấp hàng hóa cho người dân tới mua hàng thì có một lượng khách đến tham quan, du lịch nên cũng cần in những tờ tuyên truyền bằng tiếng Anh. Các công ty lữ hành khi đưa khách tới Chợ Bình Tây tham quan thì cần chuẩn bị cho khách những bước như khẩu trang, rửa tay".

Đoàn cũng đã ghi nhận một số khó khăn của các chợ như: thiếu nguồn mua khẩu trang y tế, thiếu nguồn cồn rửa tay sát khuẩn…nhưng có thể thay thế bằng khẩu trang vải và rửa tay với nước xà phòng thường xuyên.