Tổng công ty Điện lực TPHCM đạt danh hiệu Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc (VDA 2020)

(VOH) - Ngày 18/10, Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2020 (VDA 2020) do Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức thường niên diễn ra tại Hà Nội.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) vinh dự là đơn vị được nhận giải “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”.

Đây là năm thứ ba giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia.

Theo báo cáo kết quả quá trình chuyển đổi số, trong các năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng lộ trình và thực hiện số hóa toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty đã xây dựng kho dữ liệu phục vụ công tác điều hành, hỗ trợ cho việc ra các quyết định, trong đó đã áp dụng công nghệ BI (Business Intelligence) xây dựng Dashboard quản lý các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng trọng yếu, có khả năng tự động phân tích dữ liệu để thực hiện cảnh báo đối với các chỉ tiêu chưa đạt.

Năm 2020, Tổng công ty đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data center) hiện đại, để phục vụ tất cả công tác quản lý điều hành của Tổng công ty và nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Tổng công ty Điện lực TPHCM, chuyển đổi số, ngày 19 tháng 10 năm 2020
EVNHCMC đón bằng chứng nhận và giải thưởng Doanh nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc. Ảnh: EVNHCMC.

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã đưa vào áp dụng chương trình IMIS để quản lý xuyên suốt công tác đầu tư trong toàn Tổng công ty, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, hiệu quả thực hiện đầu tư. Trong đó, đã áp dụng công nghệ khảo sát không ảnh, thiết kế 3D và mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động ĐTXD.

Tổng công ty đang kết hợp giải pháp số hóa tài liệu thông minh, triển khai Nhật kí thi công công trình/Hồ sơ công trình điện tử.

Trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, Tổng công ty đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, là thành phần mang tính cốt lõi, nền tảng của lưới điện thông minh, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.

Tổng công ty đã hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ GIS, hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 770/770 tuyến dây (tỷ lệ 100%) lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt. Đồng thời đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hoá hoàn toàn cho khoảng 180 tuyến dây công cộng.

Hệ thống này có chức năng tự động phát hiện, cô lập sự cố và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, 100% các trạm biến áp 110/220kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực/điều khiển từ xa.

Mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp Tổng công ty không ngừng nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Cụ thể số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trong năm (SAIFI) đã giảm từ 6,72 lần (năm 2015) xuống còn 0,78 lần (năm 2019). Tương ứng, thời gian mất điện bình quân 1 khách hàng (SAIDI) giảm từ 720 phút (năm 2015) xuống còn 59 phút (năm 2019) và là một trong số ít các đơn vị đạt 8/8 điểm kỹ thuật theo thang điểm đánh giá của Doing Business. Tổn thất điện năng: giảm sâu từ 4,66% (năm 2015) xuống 3,45% (năm 2019), về đích sớm 01 năm so với chỉ tiêu giao giai đoạn 2016-2020.

Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp đến khách hàng 19/19 loại hình dịch vụ (tỷ lệ 100%) trực tuyến cấp độ 4 thông qua các kênh kết nối như: tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website, email, tổng đài nhắn tin SMS, ứng dụng trên thiết bị di động… Tổng công ty đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho hệ thống trả lời tự động trên website chăm sóc khách hàng. Việc thu tiền điện cũng được Tổng công ty kết nối với 23 ngân hàng và chín đối tác thu hộ thực hiện tại các điểm thu ngân hàng, các siêu thị tiện ích hoặc các hình thức điện tử SMS/Mobile/Internet Banking.

Kết quả cho thấy chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng TPHCM đã tiệm cận các nước tiên tiến trong khu vực, đồng thời chất lượng dịch vụ qua ghi nhận chỉ số sự hài lòng của khách hàng không ngừng được nâng cao. Mục tiêu hướng đến của Tổng công ty là hoàn thành quá trình chuyển đổi số  trước năm 2023.

Trước đó, năm 2019, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã nhận được Giải thưởng Công nghệ thông tin và truyền thông TP.HCM lần thứ 11 - hạng mục Đơn vị ứng dụng Công nghệ thông tin - Truyền thông tiêu biểu.