Tổng thống Donald Trump bất ngờ đòi áp thuế 300 tỷ USD đối với hàng Trung Quốc

(VOH) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ áp thuế đối với gần như tất cả sản phẩm của Trung Quốc hướng tới Mỹ vào 1/9.

Nếu điều này được thực hiện sẽ đưa cuộc chiến thương mại của ông với Bắc Kinh đến điểm gây tranh cãi nhất.

Thông tin bắt đầu từ dòng trạng thái trên trang Twitter của Tổng thống Donald Trump. về việc sẽ áp mức thuế 10% lên tổng giá trị 300 tỉ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây.

Mức thuế mới này áp dụng với các sản phẩm như điện thoại di động, tivi, ghế vệ sinh và gối - ban đầu sẽ được đặt ở mức 10% nhưng có thể tăng lên 25% hoặc cao hơn.

"Cho đến khi có một thỏa thuận, chúng tôi sẽ đánh thuế họ", ông nói với các phóng viên.

Ảnh chụp màn hình nội dung ông Trump đăng tải trên Twitter rạng sáng 2/8

Lý do cho quyết định mới nhất của tổng thống, ông giải thích là vì Mỹ và Trung Quốc chưa thể đạt được thỏa thuận thương mại song phương. Hơn nữa, Bắc Kinh đã không thực hiện đúng lời hứa mua thêm hàng nông sản của Mỹ hoặc ngừng xuất khẩu fentanyl vào Mỹ.

Fentanyl là một loại opioid có tác dụng giảm đau khi dùng trong y học nhưng cũng được xem là một loại ma túy nguy hiểm vì mạnh hơn hàng chục lần so với heroin hay morphine. Ở Mỹ suốt thời gian qua, dư luận đã liên tục chỉ trích Fentanyl và gây áp lực buộc chính quyền phải can thiệp vào việc tiêu thụ loại opioid vốn được mua nhiều từ Trung Quốc này.

Dù vậy, trong dòng trạng thái sau cùng tầm 1h20 rạng sáng 2-8 theo giờ Việt Nam, ông Trump vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán khi viết: "Chúng tôi mong tiếp tục có những đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện và cảm thấy tương lai hai nước rất sáng sủa!".