Tổng thống Trump ký luật cấm các công ty Mỹ mua thiết bị của Huawei

(VOH) - Ngày 12/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật “Mạng viễn thông an toàn và đáng tin cậy” đã được Quốc hội thông qua trước đó.

Trong luật này có qui định cấm các công ty viễn thông Mỹ sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị viễn thông từ các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, trong đó có Tập đoàn Công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh AFP/TTXVN 

Luật này cũng yêu cầu Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đưa ra một chương trình hỗ trợ nhà mạng nhỏ loại bỏ và thay thế bất kỳ thiết bị hay dịch vụ nào bị cấm theo luật trên.

Mỹ lâu nay cho rằng hai tập đoàn Huawei và ZTE của Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với chính phủ và các thiết bị từ các nhà sản xuất này có thể được sử dụng để do thám các quốc gia và công ty khác. Hai công ty này luôn bác bỏ cáo buộc trên của Mỹ.

Ngày 18/2 vừa qua, một thẩm phán liên bang tại Texas (Mỹ) đã bác đơn kiện của Huawei cáo buộc Đạo luật Ủy quyền quốc phòng của Mỹ hạn chế khả năng của tập đoàn này trong việc kinh doanh với các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ.

Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2020 được Quốc hội lưỡng viện Mỹ thông qua cuối năm ngoái, trong đó có nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ phải báo cáo về việc ZTE có tuân thủ thỏa thuận hòa giải đạt được năm 2018 giữa tập đoàn này với Bộ Thương mại Mỹ hay không. Luật cũng hạn chế việc Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei ra khỏi "danh sách đen" bị cấm mua trang thiết bị và dịch vụ từ các công ty Mỹ.