TPHCM cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

(VOH) - “Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, có chiến lược xây dựng tập đoàn kinh tế lớn mạnh cho thành phố”.

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đối với các sở, ngành, quận, huyện tại phiên họp UBND thành phố triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội vào quý 4 năm 2019 vào sáng nay 22/10.

Báo cáo tình hình giải ngân trên địa bàn thành phố, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, tính đến ngày 30/9, tỉ lệ giải ngân thành phố đạt trên 40%, trong đó, vốn ODA cấp phát đạt 80%, vốn vay lại là hơn 1%.

Trong 2 tháng cuối năm, các sở ngành tập trung rà soát các dự án để phân bổ lại nguồn vốn. Vừa qua Sở cũng đã hoàn tất tờ trình để UBND thành phố điều chỉnh vốn đợt 2 năm nay trên cơ sở tăng vốn cho dự án có tỉ lệ giải ngân tốt và cắt giảm vốn đối với những dự án chưa đạt tỉ lệ giải ngân theo kế hoạch.

Đối với các dự án đầu tư công, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, sở đang rà soát lại các dự án. Hiện có 124 dự án đang gặp khó khăn vướng mắc, 26 dự án đang làm các thủ tục điều chỉnh đã trình 32 dự án được phép chuyển, lập dự án.

Về việc giảm khai thác nước ngầm, riêng đơn vị sản xuất công nghiệp đã giảm được 116 ngàn m3/ngày. Từ nay tới cuối năm, vẫn còn 61 ngàn m3/ngày. Hiện sở đã làm việc với các khu công nghiệp, các quận, huyện để làm sao đạt chỉ tiêu này.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng: “Đây là nội dung rất quan trọng bởi việc khai thác nước ngầm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầng nước ngầm, đến sự sụt lún và địa chất của thành phố. Đến ngày 26 sẽ công khai luôn toàn bộ danh mục các đơn vị sử dụng nước ngầm, cùng với người dân giám sát lộ trình giảm khai thác nước ngầm”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành cần quan tâm đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của thành phố.

Theo ông, 9 tháng năm 2019, thành phố thu hút hơn 500 triệu đô la Mỹ. Nhưng tính bình quân 1 dự án thu hút không quá 1 triệu đô la Mỹ. Phần lớn các dự án đều là nhỏ, lẻ, không có dự án lớn.

Lĩnh vực sản xuất chế biến doanh nghiệp ít tham gia mà phần lớn là các dự án bất động sản và FDI thì chủ yếu là hình thức mua bán sáp nhập M&A. Trong khi hiện nay, đa số doanh nghiệp ở thành phố đều nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, hoàn thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh là rất quan trọng, tới đây cần phối hợp với trung tâm thương hiệu và cạnh tranh, cùng thành phố xây dựng những thương hiệu lớn.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu: Phải có chiến lược xây dựng tập đoàn kinh tế lớn mạnh, mà điều đó phụ thuộc vào môi trường đầu tư, kinh doanh, thể chế, chính sách...

Theo ông Nguyễn Thành Phong: “Hiện nay nếu tính doanh nghiệp có số vốn 100 tỷ đồng trở lên chỉ khoản 2%, còn doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.000 tỷ trở lên chỉ khoảng hơn 600 doanh nghiệp, không nhiều. Nhưng tổng số lượng doanh nghiệp thành phố này chiếm 52% tổng số lượng doanh nghiệp của cả nước, còn 48% nằm rải rác ở 62 tỉnh thành”.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, hiện Sở Tài chính đã trình đề án với Trung ương về cơ chế thu chi ngân sách. Theo từng giai đoạn, ngân sách thành phố được giữ lại từ 33% giảm nay chỉ còn 18%.

Nhìn lại tỉ lệ các thành phố lớn trên thế giới hiện nay, tỉ lệ ngân sách thấp nhất cũng đã ở mức 30%. TPHCM đang kiến nghị một tỉ lệ phân chia cho hợp lý để thành phố tái đầu tư và phát triển.

Nên xem bình đẳng giới là một chiến lược, văn hoá của doanh nghiệp - “Gia tăng quyền năng cho phụ nữ” là chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Hội thảo Bình Đẳng Giới do Tổng lãnh sự quán Úc tổ chức vào sáng nay 22/10/2019.

Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 10/2019: ‘Vai trò cộng đồng trong công tác phòng chống dịch’ - Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 10/2019 diễn ra lúc 9 giờ sáng thứ Bảy ngày 26/10 trên sóng AM 610KHz và trực tuyến trên trang web www.voh.com.vn.