TPHCM khuyến khích khởi nghiệp theo hướng SX, cung cấp dịch vụ mới theo công nghệ mới

(VOH) - Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” là sự kiện lớn chưa từng có của Việt Nam, trong trào lưu mạnh mẽ trên thế giới, trào lưu khởi nghiệp.

 Tại Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” do Bộ Ngoại giao và UBND Thành phố tổ chức sáng 26/6, 8 diễn giả nổi tiếng là những người đã thành công trong sự nghiệp khởi nghiệp cùng 400 đại biểu trong và ngoài nước gồm đại diện của các Bộ, ngành, địa phương, các trường đại học, doanh nghiệp cùng tham dự.

Khởi nghiệp, Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Hồng Nam – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhận định, sự kiện Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” là sự kiện lớn chưa từng có của Việt Nam, trong trào lưu mạnh mẽ trên thế giới, trào lưu khởi nghiệp. Ông Nam cho rằng, nguồn lực nuôi dưỡng khởi nghiệp chính là từ phía chính quyền, đó là sự cam kết mạnh mẽ từ chính quyền TPHCM trong việc nuôi dưỡng, ươm mầm starup ở thành phố có nền kinh tế, nền khoa học công nghệ phát triển nhất của Việt Nam hiện nay.

“Tiền đề thành công của diễn đàn đã có với 8 diễn giả và hơn 400 nhà kinh tế, 400 trái tim khối óc và trí tuệ với ước nguyện thành công trong sự nghiệp starup của mình và sự hậu thuẫn mạnh mẽ của lãnh đạo TP.HCM, đó là sự kết hợp 3 điểm vững chắc, là tiền đề cho sự thành công ngày hôm nay”, ông Hồng Nam nhận định.

Khởi nghiệp, Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước

Diễn đàn Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước sáng 26/6.

Theo chuyên gia người Israel, ở đất nước Israel, cứ 1.400 người thì sẽ có 1 Startup. Có khoảng 216 triệu đô chi tiêu cho việc nghiên cứu hợp tác Liên minh của Hội đồng nghiên cứu châu Âu nhận được khoản tài trợ không hoàn lại. Có hơn 125 phòng lap thí nghiệm nghiên cứu về thuốc, hệ thần kinh hợp tác đa ngành để giải quyết vấn đề về bệnh não, thần kinh ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay. Có các chương trình giúp sinh viên khởi nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, đó là quỹ tạo đà Momentum...

20 năm kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyên gia cao cấp cố vấn cho Chính phủ Việt Nam thiết kế, chuyển giao các chương trình tư vấn hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bà Thạch Lê Anh – đồng sáng lập quỹ khởi nghiệp Việt Nam và Vietnam Silicon Valley chia sẻ: “Chương trình khởi nghiệp Startup, đây không phải là chương trình của sinh viên, học sinh các trường đại học, đoàn viên thanh niên, đây thực sự là vấn đề có thể thay đổi một nền kinh tế và thị trường vốn. Lúc đó tôi huy động chủ yếu trong gia đình và những người bạn thân vài ba tỷ đồng để có thể đầu tư vốn mồi là vốn rủi ro nhất. Ý tưởng thì ai dám đầu tư, nhưng tôi đã thử nghiệm đầu tư ý tưởng trong 9 nhóm. Và 9 nhóm đó là người Việt Nam, nhiều nhóm trong số đó là các bạn đang học ở nước ngoài...”.

Khởi nghiệp, Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước

Các chuyên gia chia sẻ câu chuyện Startup

Tại diễn đàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, qua chuyến thăm Mỹ và Israel vừa qua, càng thấy rõ và khẳng định vấn đề kết nối trong và ngoài nước là rất quan trọng. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề, có phải dân thật đông mới làm khởi nghiệp được không? Nước Israel có 8,6 triệu dân, ba phần tư là sa mạc, vậy mà trở thành quốc gia hàng đầu khởi nghiệp sáng tạo và có tỉ lệ thành công cao nhất.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, vấn đề không phải ở số đông, mà cần chuẩn bị được nhân lực tốt, có khả năng về công nghệ, tài chính. “Để làm khởi nghiệp sáng tạo, vì sao Thành phố phải quan tâm trong khi thu nhập đầu người 2.300 đô la Mỹ, rất thấp. Như vậy, thu nhập thấp có khởi nghiệp sáng tạo được không? Thực tế thì nhiều nước châu Á, Việt Nam bây giờ, trả lời là có, làm được, nhưng do đặc điểm lĩnh vực kết hợp hai trong cùng một tổ chức thì phải có phương thức hỗ trợ đặc biệt. Đó chính là hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đã có chương trình của Thành phố, Chính phủ, chỉ khi nào doanh nghiệp, các nhà khoa học coi nó là chương trình của mình, làm quyết liệt thì hiệu quả cao”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, khởi nghiệp bình thường có 4 mức khác nhau: Khởi nghiệp với những sản phẩm công nghệ truyền thống như: làm bún, nước mắm, nhưng những sản phẩm này khó đưa ra thị trường thế giới do chỉ thích hợp với thị trường truyền thống. Khả năng thứ hai là sản phẩm vẫn truyền thống nhưng công nghệ có đổi mới. Loại thứ ba, sản phẩm thì mới, công nghệ không mới, vẫn máy móc cơ khí đó nhưng người ta có thể có thiết kế mới, chi phí thấp nhưng chất lượng cao. Loại thứ tư, sản xuất, cung cấp dịch vụ mới mà buộc theo công nghệ mới, mới có thể tạo ra được sản phẩm. Trường hợp này sẽ cho ra sản phẩm chất lượng cao, năng suất cao, đầu tư lớn. Thành phố quan tâm đến loại thứ tư này, trên cơ sở chọn sản phẩm mới đặc biệt hướng ra thị trường quốc tế.

Diễn đàn diễn ra trong hai ngày.