TPHCM khuyến khích thanh toán tiền điện trực tuyến, hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch

(VOH) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp, ngành y tế đang khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cũng đã khuyến nghị khách hàng, người dân thành phố tăng cường sử dụng hình thức thanh toán tiền điện online, và các dịch vụ trực tuyến khác của ngành điện để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và xã hội.

Thanh toán tiền điện trong vòng ‘một nốt nhạc”

Vừa thanh toán xong tiền điện qua ví Momo, anh Nguyễn Văn Tân (Q3, TPHCM) cho biết, từ khi biết đến hình thức thanh toán qua ví điện tử đến nay, hàng tháng anh đều thanh toán tiền điện bằng hình thức này. Theo anh Tân, việc thanh toán rất đơn giản, chỉ cần tải App ví Momo trên thiết bị di động, nạp tiền vào ví, sau đó chọn thanh toán hóa đơn, chọn tiếp hóa đơn điện, vào mục Điện lực TP.HCM và nhập mã PE để thanh toán. Việc thanh toán diễn ra rất nhanh, chỉ khoản 1-2 phút là xong, không cần phải đi đóng trực tiếp. “Nói vui, việc thanh toán tiền điện của tôi được thực hiện trong vòng một nốt nhạc” - anh Tân hóm hỉnh chia sẻ. 

Cũng như anh Tân, chị Lê Thị Oanh (Q1, TPHCM) đã đăng ký thanh toán tự động hơn 1 năm nay. Chị cho biết, trước đây nhiều lần do hai vợ chồng ai cũng cứ tưởng người kia đã đóng tiền điện rồi nên không để ý, nhiều hôm đi làm về thì bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện, phải ra siêu thị tiện lợi để đóng tiền điện, nộp thêm tiền phí đóng điện lại, rồi phải chờ một lúc sau mới có điện trở lại.  Từ khi đăng ký thanh toán tiền điện tự động đến nay gia đình không còn phải nhớ thời gian đóng tiền điện hàng tháng, không còn cảnh phải chờ đợi để có điện lại, rất thuận lợi, không mất thời gian đi đóng tiền điện.

TPHCM là địa phương thực hiện sớm nhất và đi đầu cả nước về đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện. Hiện nay, việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM như: các điểm giao dịch của ngân hàng; các bưu cục; các cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…); các siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, FPT…); siêu thị Co.op mart; quầy thu của Công ty Điện lực trực thuộc; các điểm thu lưu động tại các UBND phường, xã; qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, Viettet Pay...), hiện nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Việc đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu tiện lợi cho khách hàng và có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt.

thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Truy cập website cskh.evnhcmc.vn để thanh toán tiền điện

Không cần phải đến điện lực để đóng tiền

Đó là lời khẳng định của chị Phạm Thị Hằng (Q3, TP.HCM), chị giải thích: “Phía dưới chung cư nhà tôi ở có liền 2 siêu thị tiện lợi, đây là 2 địa chỉ mua sắm quen thuộc của những người ở chung cư như tôi. Đến tháng, sau khi có thông báo tiền điện tôi chỉ việc xuống một trong hai siêu thị đó đóng tiền là xong, không cần phải đi đâu xa. Thậm chí nếu thấy tôi lâu lâu không đóng tiền điện, các bạn nhân viên ở đây còn nhắc. Việc đóng tiền điện như vậy rất tiện lợi, đặc biệt là với những người lớn tuổi, không rành về vi tính, thủ tục ngân hàng như tôi”  

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc - Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn thành phố với tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt là 98,36% về khách hàng và tương ứng 98,31% về tiền. Tổng công ty có rất nhiều hình thức thu tiền điện để phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng sử dụng điện. Người lớn tuổi thì có thể đóng trực tiếp tại siêu thị, các điểm thu gần nhà, các bạn trẻ có thiết bị di động thì thanh toán qua website, ví điện tử, các khách hàng hay đi công tác thì có thể ủy nhiệm chi cho khách hàng thanh toán tự động... 

“Tổng công ty Điện lực TP.HCM kêu gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng điện khi có thanh toán tiền điện nên tăng cường sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Các giao dịch thanh toán được thực hiện trên môi trường mạng, khách hàng hoàn toàn không cần phải mang tiền mặt và gặp trực tiếp nhân viên tại trụ sở điện lực để thanh toán. Đối với các khách hàng bận rộn, thường hay quên kỳ hạn thành toán tiền điện, thì thanh toán tiền điện tự động là một giải pháp tối ưu. Khách hàng chỉ cần một lần đến ngân hàng để đăng ký ủy nhiệm chi, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân để trả tiền điện hàng tháng cho ngành điện đúng với số tiền đã được ngành điện thông báo cho khách hàng. Toàn bộ giao dịch giữa ngân hàng – khách hàng – điện lực đều được thỏa thuận và có sự đồng ý của các bên.  Với hình thức thanh toán này giúp khách hàng chủ động thanh toán tiền điện định kỳ hàng tháng mà không phải nhớ lịch thanh toán, vừa tiết kiệm thời gian không lo bị nhắc nhợ, cắt điện do chưa kịp trả tiền điện an toàn trong giao dịch tiền mặt, phù hợp chung với xu thế thực hiện thương mại điện tử của xã hội hiện nay. Việc thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện là hoàn toàn miễn phí”, ông Bùi Trung Kiên cho biết thêm.

Hoàng Mai - Ảnh: Mạnh Cường