TPHCM tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại mùa Tết

(VOH) - Ngày 14/12, Sở Công Thương TPHCM tổ chức hội nghị “Phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ môi trường, giảm sử dụng túi ni lông trên địa bàn TPHCM”, với sự tham gia của các sở, ban ngành và doanh nghiệp thành phố.

Vào "mùa" hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng

Theo kết quả kiểm tra 11 tháng 2016, Chi cục quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 5.240 vụ, giảm gần 650 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tổng số vụ vi phạm là hơn 4.900 vụ và tổng số vụ đã xử lý gần 4.500 vụ.

Thời điểm giáp tết nguyên đán việc vận chuyển, chứa trữ, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tăng, có biểu hiện ngày càng công khai. 

Ông Nguyễn Văn Bách – Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thành phố cho biết TP tăng cường công tác chỉ đạo, chủ động tổ chức lực lượng, triển khi các biện pháp để kiểm tra kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn; kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân buôn lậu, vận chuyển biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm…

Công tác phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến hết sức tinh vi, phức tạp và mang cả yếu tố nước ngoài. Do đó, cuộc chiến chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu như không có sự hợp tác một cách chủ động, tích cực của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và sự tham gia của toàn xã hội.

Bà Trần Thị Thanh Thảo - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây, cho rằng công ty sẽ không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chống giả để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tăng cường các hoạt động tập huấn chống giả đồng, thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác xác định hàng thật giả với quyết tâm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, những đơn vị làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa - Nguồn: HHVCL

Giảm dần sản phẩm không thân thiện môi trường

Để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về những nguy hại của gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả, không thân thiện đối với môi trường, không an toàn của cộng đồng, sức khỏe của người dân; bên cạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác truyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thương mại chung tay bảo vệ môi trường, cam kết giảm sử dụng túi ni lông cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố đã chỉ đạo cần phải triển khai thực hiện.

"Chúng tôi rất mong lãnh đạo các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, ban quản lý các chợ truyền thống cùng tích cực trong việc xây dựng kế hoạch giảm sử dụng túi ni lông hàng năm và giai đoạn 2016-2020 của đơn vị", bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Thành phố, nói.

Song song với việc triển khai phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, Sở Công thương còn phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai công tác tuyên truyền vận đông các cá nhân, tổ chức giảm sử dụng sản phẩm không thân thiện với môi trường như túi ni lông khó phân hủy. Bà Nguyễn Huỳnh Trang – Phó giám đốc Sở Công thương chia sẻ: "chúng tôi nhận thấy đây thực sự là công việc rất khó khăn và phức tạp nên rất cần có sự đồng hành, gắn kết của các doanh nghiệp và nhất là người tiêu dùng".

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký cam kết của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi với Chi Cục Quản lý thị trường và Sở Công thương về không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hoá không bảo đảm chất lượng và giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy.