TPHCM tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công

(VOH) - Chiều 15/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 của TP.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thành phố đã bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018 có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu tập trung cho các công trình, dự án thực hiện 7 Chương trình đột phá của thành phố. Số vốn đã giải ngân từ đầu năm đến hết ngày 31/1/2019 là 396 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch; Vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương đã giải ngân từ đầu năm đến hết ngày 31/1/2019 là gần 1.800 tỷ đồng, đạt 63%.

Toàn cảnh hội nghị.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP nhìn nhận, nguyên nhân giải ngân chậm, không đạt chủ yếu là vướng hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng, một số dự án điều chỉnh mức đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương đang điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Do đó, Thành phố chưa có cơ sở để giải ngân kế hoạch vốn đã được Trung ương giao trong năm 2018, chỉ giải ngân được 96 tỷ đồng trong số 135 tỷ đồng, đạt 71%...  

Bà Lê Thị Huỳnh Mai đề xuất: “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ thông tin từ thành phố đến cơ sở; xây dựng môi trường đầu tư ổn định, an toàn, bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp, sở hữu trí tuệ và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; Khuyến khích thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư để kêu gọi xã hội hóa, tổ chức đấu thầu công khai theo quy định để chọn nhà đầu tư thực hiện dự án”.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị: “Thành phố sớm ban hành quy trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng làm cơ sở xác lập kế hoạch, tiến độ triển khai đối với dự án. Thứ hai đối với mốc thời gian, hiện nay theo chỉ thị TP ban hành trong đó có mốc quan trọng là 31/7 tỉ lệ giải ngân phải đạt trên 50%, Sở GTVT TPHCM kiến nghị chỉ xem xét đối với các dự án chuyển tiếp”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, giải ngân chậm có nhiều lý do trong đó có vấn đề về trình độ quản lý, sử dụng vốn như thế nào hiệu quả. Theo Chủ tịch TP, năm 2018, TPHCM nộp ngân sách về Trung ương 82%, chỉ giữ lại 18%, trong đó sử dụng cho vốn đầu tư cao nhất 30-35%. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư dựa vào rất nhiều nguồn vốn từ đất đai. Tuy nhiên, nguồn lực này cũng gặp khó khăn.

Từ tháng 3/2017, theo Quyết định 09 tạm dừng lại các dự án liên quan đến sử dụng nhà công, đất công, đến cuối năm 2017 mới có Quyết định 167 thay thế Quyết định 09, dự án mới hoạt động trở lại; Các dự án liên quan đến đầu tư Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) cũng gặp khó khăn…

Do đó, TP bị hạn chế rất nhiều, chưa đảm bảo nhu cầu đầu tư. Theo Nghị quyết 54, TP được phép sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, trước mắt là các dự án chống ngập. Tuy nhiên, tiến độ cổ phần hóa bị chậm lại, năm 2018 không có nguồn thu từ việc cổ phần hóa.

“Chúng ta phải đối mặt với việc cân đối nguồn lực cho yêu cầu phát triển, rất khó khăn. Qua thực tế thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của năm 2018, TP vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng. TP cùng doanh nghiệp tháo gỡ một số các dự án liên quan đến thanh tra kiểm tra để làm sao tạo thuận lợi cho các dự án hoạt động đúng theo pháp luật, rút nhanh tiến độ giải quyết nhưng nếu không khéo,không tính đến lộ trình sắp tới, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, giữa tháng 4/2019 sẽ có hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản; sẽ có hội nghị kêu gọi đầu tư năm 2019 và cuộc gặp các doanh nghiệp trong nước… Những cuộc gặp gỡ này TP thu hoạch được nhiều các hiến kế, giải pháp, đồng thời lắng nghe những vướng mắc để tập trung tháo gỡ để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy – ông Trần Lưu Quang tặng bằng khen UBND TP cho 50 tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công.