Trao đổi thương mại ngành nông nghiệp, thực phẩm Việt nam - Ấn Độ tăng mạnh

(VOH) - Chiều 8/8, đã diễn ra buổi họp mặt giữa 49 doanh nghiệp Ấn Độ và các Doanh nghiệp ngành  Thực phẩm & Đồ uống TP HCM tại Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương.

Buổi họp do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương tổ chức.

Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Vân Nga, Phó Tổng cục trưởng, Cục công tác phía Nam, Bộ Công Thương cho biết Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam,  kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước đang gia tăng mạnh mẽ, năm 2018 đạt 10,69 tỷ USD tăng 40% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,54 tỷ USD, tăng 74,2%, nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,15 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Ấn Độ hiện có 217 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký hơn 862 triệu USD, đứng thứ 26 trong số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp mặt

Doanh nghiệp 2 bên trao đổi hợp tác.

Tổng lãnh sự Ấn Độ, ông K. Srikar Reddy cho biết các sản phẩm nông nghiệp chiếm một  tỉ trọng đáng kể trong thương mại song phương giữa hai nước. Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp chính cho Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm như hải sản, cá, thịt, ngũ cốc, rau quả tươi và  chế biến.

Các doanh nghiệp hai bên tại buổi họp mặt bày tỏ tin tưởng về cơ hội hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ và chiến lược quảng bá, giữa các doanh nghiệp của Ấn Độ và Việt Nam nhất là qua các liên doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa 2 nước.

Các doanh nghiệp ngành thực phẩm đồ uống.bày tỏ  tin tưởng về cơ hội hợp tác kinh doanh

Doanh nghiệp ngành thực phẩm đồ uống bày tỏ tin tưởng về cơ hội hợp tác kinh doanh

Trong năm 2018, Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam, các sản phẩm thủy sản trị giá 344 triệu USD, rau quả tươi và chế biến trị giá 39 triệu USD, dầu thực vật & chất béo trị giá 6,53 triệu USD, ngô có trị giá 24,86 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ, Hạt tiêu trị giá 62,6 triệu USD, Hạt điều trị giá 34,8 triệu USD và Cà phê trị giá 95,6 triệu USD.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP.HCM cho biết ngành Thực phẩm & Đồ uống, chiếm 15% GDP của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm.

Người Việt Nam dành một phần ba thu nhập cho Thực phẩm và Đồ uống. Ngành Thực phẩm & Đồ uống là một trong 4 ngành công nghiệp chính được ưu tiên phát triển tại TPHCM với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 8,22% mỗi năm đối với thực phẩm và 5% đối với đồ uống trong năm 2018.

TPHCM có hệ thống phân phối lớn nhất trong cả nước: 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại, 1.100 cửa hàng tiện lợi với độ tăng trưởng ngày càng cao.