Từ 1/9: Các mức thuế quan bổ sung mới của Mỹ - Trung bắt đầu có hiệu lực

(VOH) - Mức thuế mới áp cho 110 tỷ USD hàng Trung Quốc và 75 tỷ USD hàng Mỹ đồng loạt có hiệu lực từ 1/9 như công bố trước đó của hai bên.

Cụ thể, Trung Quốc bắt đầu áp thuế quan bổ sung đối với 1.717 trong số 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ vào ngày hôm nay 1/9. Đợt còn lại của kế hoạch áp thuế sẽ được thực thi từ ngày 15/12. Khoản thuế quan 15% này bao gồm 10% thuế quan ban đầu và 5% thuế quan bổ sung. Đây cũng là lần đầu tiên dầu thô của Mỹ trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc kể từ khi căng thẳng thương mại giữa 2 nước nổ ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images

Về phía Mỹ, kế hoạch tăng thuế của Mỹ lên 300 tỷ USD hàng hoá nhập từ Trung Quốc vẫn diễn ra như công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mặc cho những chỉ trích từ phía các nhà phân tích, doanh nghiệp Mỹ.

Chính phủ Mỹ bắt đầu từ 1/9 sẽ thu thuế 15% bổ sung đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép.

J.P. Morgan ước tính đòn thuế mới nhất lên hàng hóa Trung Quốc tác động chủ yếu vào người tiêu dùng và sẽ tiêu tốn của mỗi hộ gia đình Mỹ trung bình 1.000 USD mỗi năm. Hơn 160 nhóm công nghiệp đã lên án chính sách thuế mới của Mỹ và sự leo thang của căng thẳng thương mại.