Tuyên truyền pháp luật hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp

(VOH) - Ngày 20/12, Cục Hải quan TPHCM tổ chức Hội nghị Tuyên truyền pháp luật Hải quan cho cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Nội dung của Hội nghị xoay quanh các hành vi gian lận xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chuyển tải bất hợp pháp.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, thời gian qua, bảo hộ thương mại đã quay trở lại mạnh mẽ với nhiều xu hướng mới. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn ra gay gắt, gây bất ổn lớn tới thương mại toàn cầu và tác động cả tích cực lẫn tiêu cực tới nước ta.

Trước bối cảnh đó, hàng hóa từ các nước bị áp mức thuế suất cao có khả năng sẽ tìm cách chuyển tải bất hợp pháp vào Việt Nam, giả mạo xuất xứ Việt Nam sau đó xuất khẩu vào các thị trường để tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Nếu bị nước nhập khẩu phát hiện và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại thì hành vi này nguy cơ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Đó là hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị các nước điều tra, áp thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ, thuế trợ cấp, gây thiệt hại lớn về nhiều mặt cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Cục Hải quan TPHCM

Đại diện Cục Hải quan TPHCM chia sẻ thông tin với các đại diện doanh nghiệp tham gia hội nghị.

Các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) là thành quả của Nhà nước dành cho các nhà sản xuất và thương mại Việt Nam, do vậy, không thể chia sẻ hay bị đánh mất vào tay các nhà sản xuất nước ngoài. Do đó, hội nghị do Cục Hải quan TPHCM tổ chức lần này thể hiện quyết tâm cao trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp, lừa dối người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của hàng hóa Việt Nam.

Hiện tại, Cục Hải quan TPHCM đang tiến hành phân tích các số liệu thống kê xuất nhập khẩu và các nguồn thông tin khác để xác định danh sách các mặt hàng trọng điểm, có rủi ro cao về nghi vấn gian lận xuất xứ để áp dụng kiểm tra, kiểm soát thông qua các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu.

Bên cạnh đó, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt, không khoan nhượng để phòng và chống gian lận xuất xứ trong thời gian tới; Cục Hải quan TPHCM sẽ theo dõi chặt chẽ việc nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam và xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đi thị trường lớn nhằm lợi dụng xuất xứ của Việt Nam.

Tuy nhiên, để công tác đấu tranh thu được kết quả cao, Cục Hải quan TPHCM rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành quản lý từ trung ương đến địa phương, cơ quan cấp xuất xứ hàng hoá cũng như sự lên tiếng của các nhà sản xuất trong nước nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM, trong nhiều năm qua, Cục đã hết sức tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng; nhưng trong bối cảnh mới, Cục Hải quan thành phố phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát với nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ uy tín thương hiệu Việt Nam.

Hai điển hình tiên tiến Lực lượng TNXP TPHCM nhận Bằng khen của Thủ tướng - Sáng nay (20/12), Lực lượng TNXP TPHCM đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Giai đoạn 2015 - 2019.

Công đoàn KCX-KCN TPHCM trao mái ấm cho đoàn viên khó khăn - Thực hiện Chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên", Công đoàn các KCX- KCN TPHCM phối hợp cùng Tổ chức Tài chính vi mô CEP tổ chức trao Mái ấm công đoàn cho anh Dư Quế Hiếu.