Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng "bong bóng bất động sản"

(VOH) - Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa tại buổi báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017 của Sở Xây dựng thành phố vào sáng nay (8/2).

Ông Lê Văn Khoa chỉ đạo tại buổi họp.

Ông Lê Văn Khoa phân tích hiện tượng "bong bóng bất động sản" chỉ xảy ra khi kinh tế phát triển nóng, cơ chế tài chính tín dụng không chặt chẽ, hiện tượng đầu tư thứ cấp tăng khoảng 60%, điều này chính là nguyên nhân dẫn đến việc mất cân đối cung cầu; vì thế, Sở Xây dựng phải trình đề án nghiên cứu thị trường bất động sản cho ủy ban xem xét. Đề án này phải cụ thể, chi tiết và có đề xuất giải pháp không để hiện tượng này xảy ra.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác chỉnh trang đô thị hiệu quả, tạo sự hài hòa trong cuộc sống cho người dân.

Đối với việc xây dựng các công trình, cần chọn nhà đầu tư tốt, đảm bảo được nguồn lực tài chính, có tính chuyên nghiệp cao để đảm bảo chất lượng công trình.

Việc cải tạo, sửa chữa, tháo dỡ các chung cư hư hỏng và giải quyết chỗ ở mới cho người dân khu vực sống ven kênh rạch là việc làm vô cùng quan trọng, Sở Xây dựng cần chủ động phối hợp với các quận, huyện triển khai nhanh, UBND thành phố sẽ tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra, việc cải cách thủ tục hành chính được Sở Xây dựng tập trung thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo giải quyết hồ sơ cho người dân đúng hạn đạt 100%, đảm bảo 95% người dân hài lòng.

"Trong năm 2017, Sở Xây dựng xây dựng thực hiện 3 không, 4 nâng và 6 chống. Cụ thể là không chậm trễ, không sai sót, không tiêu cực, nâng cao chất lượng công tác quản lý xây dựng trong toàn ngành, tăng cường công tác giáo dục trong nội bộ, nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Quản lý ngành tốt, quản lý nội bộ tốt, quản lý công chức, viên chức tốt, phối hợp tốt với các sở ngành, quận huyện trong việc quản lý ngành để làm sao cho ngành chúng ta năm 2017 hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn, chuyển biến toàn diện hơn", ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM khẳng định. 

Riêng việc giải quyết tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, ông Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Xây dựng thành phố không chỉ kiên quyết trong việc tháo dỡ, điều chỉnh công trình mà còn phải xử lý nghiêm chủ đầu tư và cán bộ phụ trách để giữ vững trật tự kỷ cương và tránh lãng phí tài sản xã hội.