Vì sao doanh nghiệp TPHCM ít mặn mà với Giải thưởng Chất lượng Quốc gia?

(VOH) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. 

Đến nay, cả nước đã có gần 2.000 doanh nghiệp đạt giải, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh có 117 lượt doanh nghiệp đạt giải, chiếm tỷ lệ 7,6%. Đây là con số khiêm tốn so với tổng số doanh nghiệp hiện có trên địa bàn TP. Vì sao doanh nghiệp ít mặn mà với hoạt động giải thưởng này, làm thế nào để doanh nghiệp xem bộ tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là công cụ hỗ trợ đắc lực để doanh nghiệp rà soát, đánh giá quá trình hoạt động của mình….là vấn đề được thảo luận tại Lễ công bố các doanh nghiệp TPHCM đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 vừa diễn ra sáng 16/05, tại TPHCM. 

Đây cũng là hoạt động mở màn cho Chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/05 tại TP.  

Sở Khoa học và Công nghệ TP chúc mừng 06 doanh nghiệp đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017.

Năm 2017, TPHCM có 6 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 2 giải vàng và 4 giải bạc. Các doanh nghiệp phải được đánh giá dựa theo 7 tiêu chí, bao gồm: vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý và phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động. Thông qua đánh giá các tiêu chí này, doanh nghiệp có thể nhìn lại và đánh giá toàn diện hệ thống hoạt động sản xuất của mình, từ đó tìm ra những vấn đề cần cải tiến chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập. 

Ông Hoàng Trọng Vĩnh, đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc – Cáp điện Thịnh Phát, chủ nhân Giải vàng, cho rằng, chính đổi mới sáng tạo đã giúp cho doanh nghiệp thành công. 

“Vấn đề đổi mới công nghệ giống như mấu chốt của công ty. Ban đầu là một doanh nghiệp tư nhân rất nhỏ, cơ sở nghèo nàn. Sau khi ban lãnh đạo công ty mạnh dạn đầu tư về Long An, mở một khu công nghiệp diện tích 75 ha, bắt đầu đầu tư những thiết bị mới của Mỹ, châu Âu, Nhật. Từ đó mới tạo ra bước đột phá, năng suất lao động tăng lên và đáp ứng tất cả những đơn hàng lớn”, ông Vĩnh cho biết.

Tiêu chí khắt khe

Với các tiêu chí xét giải khắt khe cũng đã đặt ra cho các doanh nghiệp những thách thức không nhỏ. Nhìn lại hoạt động giải thưởng Chất lượng Quốc gia trên địa bàn TP từ năm 1996 – 2017, ông Nguyễn Văn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM cho rằng, TP có 117 lượt doanh nghiệp đạt giải thưởng này, đây là con số khiêm tốn so với tổng số doanh nghiệp, tuy nhiên qua đây cũng cho thấy rằng giải thưởng này có sự chọn lọc, không dễ đạt được.

Về mặt hạn chế, đa số doanh nghiệp chưa thực sự xem bộ tiêu chí của giải là công cụ hỗ trợ đắc lực để doanh nghiệp rà soát và đánh giá hoạt động của mình. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, sự phối hợp với các ngành, địa phương và truyền thông cũng chưa được chuyên nghiệp.

“Ở góc độ doanh nghiệp, phải làm sao đơn giản các thủ tục để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Chi cục cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tối đa trong công tác này. Các doanh nghiệp cần nhận thức bằng nhiều cách khác nhau”, Ông Nguyễn Văn Hà đề xuất giải pháp.

Chậm đổi mới, sáng tạo

Những năm gần đây, các doanh nghiệp tại TP đã không ngừng nỗ lực, nâng cao kết quả lao động và chất lượng sản phẩm để khẳng định thương hiệu doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP, tất cả các doanh nghiệp đều tự mình phải có chương trình đổi mới sáng tạo. Vì cùng một sản phẩm, dịch vụ nếu giữ nguyên từ năm này qua năm khác thì không thể nào phát triển được.

Theo một kết quả nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế TPHCM thì các kỹ năng, các kinh nghiệm, các công cụ trong quản lý kinh doanh và quản lý sản xuất, nếu áp dụng đổi mới sáng tạo thì doanh thu của một doanh nghiệp có thể tăng từ 3 – 7%.

“Không phải chỉ có thiết bị công nghệ mới, mới gọi là đổi mới sáng tạo, mà trong tất cả các dịch vụ, cách quản lý, kỹ năng và công cụ….vẫn có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp được rất nhiều. Giải thưởng Chất lượng này cũng là một trong những nội dung của chương trình năng suất chất lượng”, ông Thanh nói.

Với mục tiêu đến năm 2020, TP sẽ có ít nhất 500.000 doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh, Sở Khoa học và Công nghệ TP và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP khẳng định không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc nâng cao chất lượng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Việc tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cũng chính là một trong cách để giúp doanh nghiệp tự đánh giá và nâng cao năng lực của chính mình./.