Vì sao ông Trump bất ngờ hoãn áp thuế hàng hoá Trung Quốc ?

(VOH) – Mỹ hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Bắc Kinh đến ngày 15/12. Động thái này giúp làm dịu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sau những bước leo thang chóng mặt thời gian gần đây.

Reuters cho hay, các sản phẩm được tạm hoãn đánh thuế chủ yếu là các mặt hàng điện tử và tiêu dùng như điện thoại di động, thiết bị chơi game, đồ chơi, màn hình máy tính và một số giày dép, quần áo nhất định. Đây là những mặt hàng được hoãn thuế nằm trong kế hoạch áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc mà Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ triển khai vào ngày 1/9. Theo quyết định mới, những mặt hàng này sẽ bị áp thuế kể từ ngày 15/12 thay vì 1/9.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn xúc tiến kế hoạch áp các mức thuế 10% đối với một nửa lượng hàng hoá trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9 như kế hoạch. Những sản phẩm này chủ yếu là lương thực, thực phẩm, hàng nông sản…

Thiết bị chơi game, đồ chơi...nằm trong danh sách hàng hoá hoãn đánh thuế trong này 1/9 sắp tới - Ảnh: Breaking News.

Lý giải về quyết định gây bất ngờ của mình, ông Trump giải thích rằng ông đưa ra quyết định này vì không muốn ngành bán lẻ Mỹ bị ảnh hưởng trong mùa mua sắm Giáng sinh dịp cuối năm nay.

Theo đánh giá của giới phân tích, ngày 13/8 các nhà đàm phán thương mại Mỹ Trung đã có cuộc điện đàm “rất tích cực” và hiệu quả. Đồng thời, việc ông Trump hoãn áp thuế hàng ngàn mặt hàng Trung Quốc và Mỹ - Trung tiếp tục đàm phán có thể là một dấu hiệu cho thấy ông đang sẵn sàng nhượng bộ.

Tuy nhiên, Washington có vẻ cũng hy vọng Bắc Kinh có hành động đáp lại. Đến nay Trung Quốc vẫn chưa mua nhiều “nông sản” Mỹ như Bắc Kinh từng tuyên bố. Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng, điều này sẽ “thay đổi” trong thời gian tới.

Mỹ lùi đánh thuế một số sản phẩm của Trung Quốc, được xem là bước dừng tạm thời của ông chủ Nhà trắng - Ảnh: Internet

Kể từ khi ông Trump công bố kế hoạch áp thuế 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc hôm 1/8, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đến nay đã giảm hơn 4%. Chốt phiên giao dịch trong ngày 1/8, mỗi ounce vàng tăng gần 32 USD lên mức 1.445 USD/ ounce, cao nhất kể từ đầu năm 2013. Giá dầu vì vậy giảm sốc 8% xuống mức thấp nhất tính từ tháng 6/2019.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc hoãn áp thuế quan của ông chủ Nhà Trắng được xem là lời ngầm thừa nhận về tác động tiêu cực của thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc với thị trường Mỹ. Trước đây, ông cho rằng người Mỹ không mất mát gì sau những lần áp thuế bởi Bắc Kinh là bên chi trả tất cả.

Cũng trong tuần qua, Trung Quốc hạ tỷ giá Nhân dân tệ và ngừng mua nông sản Mỹ nhằm đáp trả lời đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump.

Đây được xem là đòn giáng mạnh đối với hàng ngàn nông dân Mỹ. Họ đang đứng trước nguy cơ mất đi toàn bộ thị trường trị giá 9,1 tỷ USD trong năm 2018 sau khi kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm mạnh từ mức 19,5 tỷ USD của năm 2017.

Nhóm phân tích của Bloomberg cho rằng động thái hoãn thuế của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt những dự báo bất ổn về kinh tế Mỹ và toàn cầu cũng như những áp lực mà ông Trump phải hứng chịu từ các doanh nghiệp Mỹ.

Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái đang gia tăng và ngân hàng này không còn kỳ vọng Mỹ -Trung đạt một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Theo giới quan sát, Tổng thống Trump vẫn áp thuế cao đối với nông sản Trung Quốc để nông dân Mỹ ủng hộ ông tái đắc cử tổng thống. Nhưng ông hoãn thuế với các sản phẩm tiêu dùng khác nhập từ Trung Quốc để các nhà bán lẻ bình yên đi qua mùa mua sắm Giáng sinh mà không phải tăng giá. 

Mỹ áp thuế lần 4, các công ty đa quốc gia tính đường 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc – Ngày 1/9 sắp tới, Mỹ dự kiến áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn di dời khỏi Trung Quốc để tránh sự đánh thuế từ Nhà trắng.
Mỹ ra danh sách 300 tỷ USD hàng Trung Quốc có thể bị đánh thuế tiếp - Mỹ sẵn sàng áp thuế mới kể cả khi Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20.