Việt Nam có hơn 100 dự án được nhận chứng nhận xanh

(VOH) - Khi thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển, nhu cầu về các tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả ngày càng tăng. Do đó việc áp dụng các chứng chỉ công trình xanh dự kiến sẽ tăng mạnh.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo xu hướng xanh trong thị trường bất động sản Việt Nam 2019 do Tổ chức Tài chính quốc tế IFC phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn CBRE Việt Nam tổ chức sáng nay 11/4 tại TPHCM

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, năm 2018 là một năm khả quan của thị trường bất động sản Việt Nam được hỗ trợ từ các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định. Nguồn cung chững lại trong năm 2019 sẽ thúc đẩy sự hấp thụ và khả năng tăng giá của các phân khúc bất động sản nhà ở và văn phòng.

Năm nay, các dự án bất động sản mới tập trung vào các phân khúc nhà ở dân cư, văn phòng và khách sạn.

chứng nhận xanh, bất động sản

Các chuyên gia chia sẻ về các tiêu chí công trình xanh

Ông Nguyễn Trọng Thức, chuyên viên cấp cao CBRE Việt Nam cho biết: “Những đơn vị đầu tư quốc tế cũng đang có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi nhìn thấy sự quan tâm rất lớn từ các chủ đầu tư nước ngoài muốn xây dựng các văn phòng, không gian làm việc linh hoạt ở VN nói chung và TPHCM nói riêng”

Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có hơn 100 dự án được nhận chứng nhận xanh Edge – với gần 2.500.000 m2 sàn. Đây là hệ thống chứng nhận công trình xanh tự nguyện dành cho các thị trường mới nổi, được thiết kế phù hợp với từng địa phương, lựa chọn vật liệu và quản lý thời gian. Tuy nhiên con số này khá khiêm tốn so với sự tăng trưởng của thị trường hiện nay.

Bà Nguyễn Thu Nhàn, quản lý chương trình công trình xanh tại Việt Nam của Tổ chức Tài chính quốc tế IFC nhìn nhận: “Từ năm 2015 trở lại đây, ngoài quy chuẩn bắt buộc của Bộ Xây dựng, chúng tôi đã đưa ra thị trường hệ thống chứng chỉ mơi có tên gọi là Edge, nghĩa là làm thế nào thiết kế công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả nhất mà lại tốn kém chi phí ít nhất’.