Việt Nam có lợi thế nhất định từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

(VOH) - Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp sản xuất trong nước cần có cách ứng xử kịp thời với biến động của thị trường khi có chiến tranh thương mại.

Tại hội thảo “Chiến tranh thương mại - Tương lai doanh nghiệp sản xuất?” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với công ty TNHH Bluescope Việt Nam tổ chức sáng nay 23/11, Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Đình Thiên -Thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nhận định, xung độ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục leo thang căng thẳng và chưa có dấu hiệu nhượng bộ của các bên.

Tại thời điểm hiện tại, với quy mô áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ đô la Mỹ của mỗi nước thì tác động đến Việt Nam là tương đối nhỏ do phạm vi và diện mặt hàng chịu tác động chưa nhiều.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, nếu trường hợp chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang, phạm vi thuế quan mở rộng ra toàn bộ kim ngạch song phương giữa 2 bên thì sự tác động đến Việt Nam là khá lớn.

chiến tranh thương mại, áp thuế, tăng thuế

Chuyên gia chia sẻ về nguy cơ và thời cơ cho doanh nghiệp Việt khi có chiến tranh thương mại

Theo phân tích thì sự tác động này sẽ theo hướng có lợi nhiều hơn bởi nước ta có thể thay thế một phần đáng kể lưu lượng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, lúc này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh nhiều hơn ở các thị trường xuất khẩu cũng như thị trường trong nước vì có khả năng hàng hóa Trung Quốc sẽ đổ bộ vào Việt Nam để tránh sự tác động áp thuế từ Mỹ.

Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất cần theo dõi tình hình để có cách ứng xử kịp thời với từng sự biến động và tìm hiểu rõ cơ hội ở đâu cho chính mình.

Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhận định: chiến tranh thương mại xảy ra giữa các quốc gia lớn vừa có hại vừa có lợi cho doanh nghiệp.

Lợi là về ngắn hạn, đầu tư của các nước dồn về Việt Nam khá là nhộn nhịp, vấn đề là năng lực để hưởng thụ các dòng đầu tư, chọn lựa các dòng đầu tư. Lúc này là cơ hội để thay đổi chiến lược để thu hút dòng đầu tư. Ở những tuyến sản phẩm đều gắn với đầu vào phụ thuộc vào chính năng lực của chính doanh nghiệp.

Trong vòng hơn 3 tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã triển khai 3 gói áp thuế vào hàng hóa nhập khẩu của nhau và nâng quy mô áp thuế của các bên lên đến 360 tỷ đô la Mỹ với mức áp thuế bổ sung từ 5-25%.

Thị trường chứng khoán 23/11/2018: VCG và VTP làm lực đỡ cho thị trường, Vn-Index giảm nhẹ - Xu hướng chốt lời ngắn hạn mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn trong phiên giao dịch sáng nay 23/11/2018 làm thị trường chao đảo.

Giá gas hôm nay 23/11/2018:  Đảo chiều tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào cuối phiên hôm qua - Giá gas hôm nay 23/11 tăng nhẹ trở lại vì thị trường dự đoán nhu cầu sử dụng khí đốt sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.