Việt Nam thiếu hụt dòng vốn đầu tư vào các dự án phát triển bền vững

(VOH) - Chiều 28/5 tại TPHCM diễn ra Diễn đàn Tài chính bền vững do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến Báo cáo toàn cầu GRI và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC tổ chức.

Một trong những nội dung trọng tâm của diễn đàn này là bàn các biện pháp thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược tăng trưởng xanh, cách thức huy động nguồn vốn đầu tư vào các dự án liên quan đến khí hậu trong bối cảnh các thách thức về biến đổi khí hậu của Việt Nam gia tăng.

Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính bền vững - chiều 28/5

Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính bền vững, chiều 28/5

Hiện Việt Nam còn thiếu hụt dòng vốn đầu tư vào các dự án phát triển bền vững, vì vậy cần có những sáng kiến và giải pháp đột phá để huy động đầu tư tư nhân vào các dự án mang lại hiệu quả về môi trường, xã hội và quản trị, góp phần tạo việc làm, đóng góp vào tăng trưởng toàn diện cũng như vào chương trình nghị sự Mục tiêu Phát triển bền vững quốc gia.

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC dự báo, tổng tiềm năng đầu tư vào các dự án liên quan đến khí hậu của Việt Nam có thể lên đến 753 tỷ đô la Mỹ từ nay tới năm 2030. Trong đó, cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo là khoảng 59 tỷ đô la Mỹ, trong đó 31 tỷ đô la Mỹ đầu tư vào dự án năng lượng mặt trời, 19 tỷ đô la Mỹ nằm các dự án thủy điện nhỏ; và 80 tỷ đô la Mỹ đối với các dự án công trình xanh.