WHISE 2018: Sự kiện lớn nhất trong năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

(VOH) - Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo là sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM (WHISE) năm 2018.

Chính thức diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/10, Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo là sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM (WHISE) năm 2018. Đây là sự kiện thường niên do Ủy ban nhân dân TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức. Sở Khoa học và Công nghệ TP cùng Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp cùng thực hiện.

Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Khai mạc Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp 2018.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, TP phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Phát biểu tại lễ khai mạc sáng 18/10, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM nói: “Với khoảng hơn 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi, hội thảo mang tính chất quốc tế, Tuần lễ đổi mới sáng tạo sẽ tôn vinh tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, giới thiệu những mô hình khởi nghiệp thành công đến cộng đồng, kết nối nguồn lực xã hội để thúc đẩy hơn nữa hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.

Sự kiện này còn thể hiện rõ cam kết của chính quyền TP trong việc kiến tạo và hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa TPHCM trở thành thành phố của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước và khu vực”.

Tại triển lãm, có gần 200 gian hàng và nhiều hoạt động như Triển lãm Trẻ em sáng tạo, Triển lãm sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp, Chương trình Kết nối đầu tư, Đầu tư vào Startups Việt Nam…

Tại sự kiện còn diễn ra lễ ghi nhớ hợp tác giữa các tổ chức trong và ngoài nước, nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP.

Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Triển lãm trẻ em sáng tạo

Trao đổi với VOH, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP cho hay, đây là lần thứ 2 tổ chức Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Từ đầu năm đến nay, Sở phối hợp với các tổ chức hỗ trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho TP. Đặc biệt, các cuộc thi về khởi nghiệp đều có định hướng nhằm thúc đẩy, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội của TP với các chủ đề hết sức cụ thể, tùy theo các chuyên ngành của các tổ chức ươm tạo. Trong năm nay, Sở này đã hỗ trợ tổ chức khoảng 16 cuộc thi.

“Sự kiện Tuần lễ đổi mới sáng tạo diễn ra vào cuối năm là nhằm tổng kết lại các cuộc thi đó, để chọn được những ý tưởng tốt nhất để tiếp tục đưa vào các chương trình ươm tạo Speed-Up của TP giai đoạn 2018 – 2019. Đây là sự kết nối, liên thông chặt chẽ trong quy trình ươm tạo những dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ những định hướng, hỗ trợ cho họ suốt 6 tháng qua để hoàn thiện sản phẩm của mình và dự thi chung kết. Những giải pháp tốt nhất sẽ được chọn để tiếp tục ươm tạo, hỗ trợ cho sản phẩm tương đối hoàn chỉnh để chào các nhà đầu tư các khách hàng trong tương lai”, ông Dũng cho biết thêm.

Điểm nhấn trong Tuần lễ WHISE là lễ trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP năm 2018 lần đầu tiên, gọi tắt là I-start 2018. Sau hơn 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài thi. Kết quả, 11 tổ chức và cá nhân sẽ được trao thưởng với trị giá 50 triệu đồng/giải. Giải thưởng này được coi là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết các vấn đề của cộng đồng, tạo ra những đột phá mới cho sự tăng trưởng bền vững của TP./.