WTO quyết định lập ban giải quyết tranh chấp thương mại Hàn - Nhật

(VOH) - Căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu bùng phát từ tháng 7/2019 đến nay WTO quyết định lập ban giải quyết tranh chấp thương mại Hàn - Nhật.

Ngày 29/7, Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) (DSB) đã họp tại trụ sở chính của tổ chức này ở Geneva, Thụy Sĩ và quyết định lập ban hội thẩm giải quyết tranh chấp thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tranh chấp thương mại Nhật Hàn

Tranh chấp thương mại Nhật Hàn

Căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu bùng phát từ tháng 7/2019 khi Nhật Bản tuyên bố hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao đồng thời loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, còn gọi là "danh sách trắng" thương mại.

Phía Hàn Quốc cho rằng, đây là "sự trả đũa kinh tế" của Nhật Bản sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết liên quan vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động.

Sau đó, Hàn Quốc cũng loại Nhật Bản khỏi "danh sách trắng" thương mại.

Tháng 9/2019, Hàn Quốc đã khiếu nại lên WTO biện pháp siết chặt xuất khẩu của Nhật Bản và yêu cầu tiến hành các cuộc tham vấn song phương trong khuôn khổ giải quyết tranh chấp thông qua WTO. Nhưng hai tháng sau đó, Hàn Quốc đã đình chỉ khiếu nại, coi đó là một cử chỉ thiện chí để giải quyết tranh chấp.

Kể từ đầu năm 2020, Hàn Quốc đã nhiều lần yêu cầu Nhật Bản dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Hàn Quốc và ra hạn chót để phản hồi về yêu cầu này là ngày 31/5. Tuy nhiên, phía Nhật Bản đã không đưa ra phản hồi nào do đó ngày 2/6 chính phủ Hàn Quốc lại khởi động tiến trình khiếu nại lên WTO.

Hàn Quốc đã yêu cầu thành lập một ban hội thẩm giải quyết tranh chấp thương mại với lý do Nhật Bản siết chặt kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc là việc làm sai trái. Nhưng phía Nhật Bản đã phản bác lại yêu cầu này của Hàn Quốc tại cuộc họp của DSB ngày 29/6.

Trong cuộc họp của DSB tại Geneva ngày 29/7, cơ quan này đã quyết định lập ban hội thẩm giải quyết tranh chấp thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Giá vàng hôm nay 30/7/2020: Giữ mức tăng sau tuyên bố của FOMC - (VOH) – Giá vàng thế giới 30/7, giá vàng thế giới vẫn giữ mức tăng sau tuyên bố của FOMC về việc không có thay đổi lãi suất hoặc chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.

                                                    An Nhiên (Theo Chinanews)