Xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,5 - 1,8 triệu tấn/năm

(VOH) - Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ đô la Mỹ  vào năm 2030, cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại...

“Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu” , Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định tại Lễ kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 và 30 năm gia nhập Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO), thành lập Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam diễn ra ngày 15/1 tại TPHCM.

xuat-khau-ca-phe-voh.com.vn-anh1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 4 năm 2020 và 30 năm gia nhập Tổ chức Cà phê quốc tế.

Hiện nay, sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,5 - 1,8 triệu tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng trong những năm qua đạt trên 3 tỷ đô la Mỹ.

Với vị trí thứ hai về giá trị xuất khẩu, cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như Đức, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ và Anh và các thị trường mới nổi như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thailand…

Thị trường cà phê nội địa phát triển mạnh với sự có mặt của khoảng 300.000 quán cà phê trên cả nước, trong đó nhiều thương hiệu bán lẻ cà phê Việt được người tiêu dùng ưa thích.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Quốc Doanh, cà phê được trồng ở Việt Nam từ cuối thế kỷ 19. Sau năm 1975, trong chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp của Đảng và nhà nước, cây cà phê đã được chọn trồng trên đất đỏ bazan của các tỉnh Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Trong 30 năm trở lại đây, ngành cà phê Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc. Năm 1990, sản lượng cả phê nước ta chỉ chiếm 1,5% sản lượng cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước đứng thứ 2 trên thế giới về sản lượng cà phê.

Năm 2020, sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt 1,74 triệu tấn, năng suất 2,73 tấn/hecta, gấp trên 3 lần mức năng suất bình quân của cà phê thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, xuất khẩu cà phê năm 2020 vẫn đạt gần 3 tỷ đô la Mỹ.

Ngày 26/3/1991 đánh dấu mốc quan trọng trong ngành cà phê Việt Nam khi chúng ta chính thức gia nhập Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO). Đây là một sự vươn lên mạnh mẽ để hội nhập với thế giới đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm khi là thành viên chính thức của ICO và chứng minh với thế giới rằng nông dân Việt Nam rất cần cù, sáng tạo để đưa năng suất cà phê Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, chúng ta luôn lắng nghe những phản hồi của các nước tiêu thụ cà phê để hoàn thiện quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thuận không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Tại sự kiện này, ông Nguyễn Viết Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đánh giá: “Sự kiện ngành cà phê Việt Nam hôm nay, tạo điều kiện để phát triển cà phê nội địa trong thời gian tới mạnh mẽ hơn. Trong điều kiện xuất khẩu hiện gặp khó khăn do dịch Covid thì phải tạo điều kiện để phát triển cà phê nội địa, kích cầu để tăng tiêu thụ nội địa, góp phần nâng cao doanh số của nông dân ngày càng tốt hơn”.

Thị trường cà phê thời gian tới có thể phục hồi nhưng chậm vì dịch

Chiều cùng ngày, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết niên vụ 2020.

Theo ông Nguyễn Viết Hải, niên vụ 2019/2020, xuất khẩu cà phê đạt 1,61 triệu tấn, với giá trung bình 1.740 đô la Mỹ/tấn, kim ngạch đạt 2,8 tỷ đô la Mỹ.

So với vụ trước đó, sản lượng xuất khẩu giảm 5% trong khi kim ngạch giảm 5,3%, mức giá trung bình giảm 0,4%; trong đó, khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến (rang xay, hòa tan) giảm mạnh hơn 17%, chỉ đạt 110.000 tấn, kim ngạch giảm 8,7%, đạt hơn 443 triệu đô la Mỹ

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam đã thu hoạch được 70% sản lượng, dự báo giảm từ 10-15%. Trong khi đó, giá cà phê vẫn bấp bênh khiến khối lượng cà phê thu mua trong dân của niên vụ 2020/2021 ít hơn nhiều so với niên vụ trước.

Hiện nay, giá cà phê tươi giao động từ 6,7-6,9 triệu đồng/tấn, giá cà phê nhân ở mức 32-32,5 triệu đồng/tấn khiến người trồng cà phê tiếp tục gặp khó khăn.

xuat-khau-ca-phe-voh.com.vn-anh2
Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, các chuyên gia dự báo thị trường cà phê thời gian tới có thể phục hồi nhưng rất chậm.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, các chuyên gia dự báo thị trường cà phê thời gian tới có thể phục hồi nhưng rất chậm vì dịch COVID-19 vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, hoạt động du lịch ở nhiều khu vực chưa được mở cửa trở lại.

Tiêu thụ trong nước vẫn chưa đạt được kỳ vọng do nhiều quán cà phê vắng khách, phải đóng cửa. Trong khi đó, hoạt động sản xuất cà phê trong nước cũng đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, biến đổi khí hậu và già cỗi.