Xuất khẩu tăng hơn 14% sau 2 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực

(VOH) - Sau 2 tháng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam Châu Âu có hiệu lực, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này vào tháng 8 tăng 4,2%, tháng 9 tăng 14,4% so với cùng kỳ 2019.

Số liệu được Phòng Thương mai và Công nghiệp Việt Nam đưa ra tại Hội nghị "EVFTA - Cơ hội nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu" diễn ra vào sáng nay 9/10.

Thị trường Châu Âu là một thị trường tiềm năng với hơn 500 triệu dân. Đây cũng là 1 trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp, chiếm khoảng 11,7% thị phần tổng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam năm 2019.

hiệp định EVFTA
Doanh nghiệp giới thiệu nông sản tại Hội nghị

Ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, cho rằng Hiệp định sẽ là cơ hội vàng, là cú hích lớn cho xuất khẩu nông lâm thuỷ sản: "Ngay xuất khẩu gạo, ở châu Âu cũng không phải người ta ăn gạo tốt nhất như ST25, mà người ta ăn gạo rời. Từng nơi sẽ có những yêu cầu khác nhau nên chất lượng không yêu cầu phải thật cao mà có những nơi chỉ yêu cầu phải giao hàng đúng hạn, phải đồng đều. Trong khi các doanh nghiệp của mình nhiều lúc chưa đáp ứng được yêu cầu này. Do doanh nghiệp thu mua từ các nông dân, hợp tác xã, các doanh nghiệp nông nghiệp... vẫn ở mức độ chưa tiến kịp bước đi của các nước hiện đại".

Trong năm 2019 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường EU là 56,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu là hơn 41,5 tỷ đô la Mỹ.

Mặc dù năm 2020 thế giới và Châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhìn chung xuất khẩu Việt Nam sang EU vẫn tăng. Cụ thể, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này vào tháng 8 tăng 4,2% và tăng 14,4% vào tháng 9 so với cùng kỳ 2019.

Các cơ quan chức năng tính toán, nếu không có dịch Covid-19, tỷ lệ xuất khẩu sang thị trường EU khả năng sẽ tăng 20%. Dự báo đến 2025 xuất khẩu sang thị trường EU sẽ tăng 43% so với khi chưa có Hiệp định.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mai và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: "Đây là hiệp định toàn diện, có mức cam kết cao, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới - WTO. Một điều đáng ghi nhận là Hiệp định này cân bằng lợi ích của 2 bên Việt Nam - EU, nhất là trong bối cảnh giữa ta và EU trình độ phát triển kinh tế còn chênh lệch nhau khá nhiều. Mức GDP của EU là 32.000 đô la/người/năm trong khi Việt Nam chỉ 2.800 đô la/người/năm. Hiệp định này tính đến cân bằng lợi ích và trình độ phát triển của mỗi bên. Chúng ta là một trong những nước được hưởng lợi khá lớn thông qua Hiệp định này, bên cạnh Hiệp định CPTPP đã ký kết và đã có hiệu lực".