Bổ sung vi lượng trên cây hồ tiêu

(VOH) - Hồ tiêu là loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên, nhà vườn thường bón nhiều phân lân, đạm, ka li mà chưa quan tâm nhiều đến các yếu tố trung, vi lượng cho cây, ít bón phân hữu cơ.

Theo Tiến sĩ Trương Hồng – Quyền Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên thì, nhà vườn cần lưu ý kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu, đặc biệt là bổ sung vi lượng để cây phát triển tốt.

Bổ sung đầy đủ chất vi lượng để cây hồ tiêu phát triển tốt. Ảnh: tiennong

Hiện nay, các vườn hồ tiêu của Việt Nam hầu hết đều bị thiếu các yếu tố vi lượng chủ yếu, đặc biệt là kẽm và Bo. Do đó, nhà vườn nên thường xuyên bổ sung 2 yếu tố này cho cây hồ tiêu.

- Đối với kẽm, có thể dùng sunfat kẽm để bón cho cây với lượng phân bón từ 30 – 50kg/hecta/1.600 trụ, phân được bón 1 lần và bón lại sau 2 năm.

- Về Bo, có thể dùng borat với lượng phân bón từ 20 – 25kg/hecta và bón lại sau 2 năm.

Nếu cây hồ tiêu bị thiếu kẽm và Bo thì sẽ có các hiện tượng sau: cây sinh trưởng chậm lại, lá nhỏ, đốt ngắn lại, đặc biệt là khả năng ra hoa, đậu quả của cây hồ tiêu bị hạn chế, hạt lép nhiều hơn… Điều này làm giảm năng suất, chất lượng của hồ tiêu khi thu hoạch.

Ngoài việc sử dụng phân bón đất, nhà vườn có thể sử dụng loại phân bón lá có chứa nhiều kẽm và Bo. Bên cạnh việc bón phân trực tiếp có kẽm và Bo, cũng có thể bón cân đối giữa phân hóa học và phân hữu cơ đặc biệt là phân chuồng sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng các loại phân bón chứa kẽm và Bo.

Bên cạnh đó, nhà vườn cũng có thể dùng những chế phẩm, đặc biệt là những chế phẩm có chứa nhiều kẽm, Bo để cung cấp cho cây hồ tiêu thông qua bón đất hay phun qua lá.

Phương pháp phun qua lá áp dụng vào mùa mưa từ tháng 6 – tháng 9; phun làm 2 lần cách nhau từ 20 – 30 ngày. Việc phun thuốc qua lá có chứa kẽm và Bo giúp cây khắc phục nhanh tình trạng thiếu 2 yếu tố vi lượng này.

Khi cây có biểu hiện ra ngoài về việc thiếu kẽm và Bo có nghĩa là cây đang ở tình trạng rất nặng. Do đó, nhà vườn lưu ý phải thường xuyên bón bổ sung các loại phân có chứa kẽm và Bo cho cây.

>>>> Nghe Bổ sung vi lượng trên cây hồ tiêu trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.