Bổ sung yếu tố trung vi lượng cho hồ tiêu

(VOH) - Hiện tượng thiếu các chất vi lượng thường rất khó phát hiện trên cây hồ tiêu, do đó, việc bón bổ sung chất vi lượng là cần thiết để làm tăng năng suất loại cây này.

PGS Tiến sĩ Lê Quang Hưng – nguyên Trưởng Khoa Nông học Trường Đại học Nông lâm TPHCM cho vbiết về việc cần thiết phải bổ sung yếu tố trung vi lượng cho hồ tiêu để đạt được năng suất cao.

Việc bón bổ sung đầy đủ các yếu tố trung vi lượng sẽ giúp cây đạt năng suất và chất lượng cao hơn trong vụ

Việc bón bổ sung đầy đủ các yếu tố trung vi lượng sẽ giúp cây đạt năng suất và chất lượng cao hơn trong vụ. Ảnh: Danviet

Yếu tố trung lượng gồm: canxi và lưu huỳnh.

- Đối với canxi giúp tăng năng suất và cải thiện chất lượng hạt tiêu, làm hạt chắc hơn. Lượng phân canxi cần bón cho cây là 400kg/hecta/năm/lần vào đầu mùa mưa.

- Đối với lưu huỳnh, đây là yếu tố cung cấp nguồn dinh dưỡng và giúp hạt có mùi thơm, giảm hiện tượng bạc lá. Lượng lưu huỳnh cần bón cho cây là 30kg/hecta/năm.

Trong nhóm vi lượng gồm có:

- Magie, giúp lá quang hợp tốt, giúp cây tăng năng suất, thường sử dụng phân bón dạng oxit magie với hàm lượng 60kg/hecta/năm.

- Molipden (Mo), giúp cây tăng năng suất đến 14%, đặc biệt làm hạt tiêu có chất thơm và vị cay ở hạt tiêu ngon hơn. Lượng Mo cần để bón cho cây là 1kg/hecta/năm. Có thể dùng phương pháp phun qua lá, được chia làm 3 lần phun, mỗi lần cách nhau 3 tuần, với nồng độ 1% dạng muối.

- Kẽm được bón với hàm lượng 6kg/hecta/năm dạng sunfat kẽm, giúp cây tăng năng suất khoảng 25%. Nếu phun qua lá thì dùng ở nồng độ 0,5% và chia làm 3 lần sau khi đậu trái.

- Bo giúp cây đậu trái tốt và tăng năng suất của hạt tiêu. Bo được bón với hàm lượng 2kg/hecta/năm.

- Đồng có thể phun lên lá sau khi đậu trái với nồng độ 1,5% ở dạng sunfat đồng. Đồng giúp hạt tiêu chắc và có mùi thơm hơn.

Nhà vườn cần lưu ý, việc bón bổ sung đầy đủ các yếu tố trung vi lượng sẽ giúp cây đạt năng suất và chất lượng cao hơn trong vụ.