Cách bón phân cho cây có múi giúp tăng năng suất

(VOH) - Phân bón cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, đồng thời giúp tăng năng suất, đảm bảo chất lượng trái.

Phân bón cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, đồng thời giúp tăng năng suất, đảm bảo chất lượng trái.

Bón phân qua gốc và qua lá

Có 2 hình thức để bón phân cho cây có múi là bón phân qua gốc và bón phân qua lá. Trong đó, bón phân qua gốc là nền tảng cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho cây. Phân bón lá có hàm lượng dinh dưỡng thấp nhưng chất dinh dưỡng cung cấp cho cây nhanh hơn bón gốc, phân bón lá có tác dụng bổ sung, hỗ trợ dinh dưỡng kịp thời cho cây trồng.

Trong thành phần của phân bón lá có các nguyên tố đa, trung và vi lượng (có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất như axit amin, vitamin,..).

Khi phun trên lá, hiệu suất sử dụng dinh dưỡng cao hơn phân bón gốc, cây trồng có thể hấp thụ được tới 90-95% dưỡng chất có trong phân bón lá do diện tích hấp thụ phân bón của lá rộng hơn rất nhiều so với diện tích rễ.

Những ưu điểm và tiện dụng của phân bón lá nếu sử dụng đúng sẽ giúp cây tăng năng suất. Ảnh: Dân Việt

Phân bón lá thường được sử dụng trong các trường hợp sau trên cây có múi:

- Giai đoạn cây con: Phân bón lá được sử dụng để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho cây con ở giai đoạn vườn ươm, giai đoạn sinh trưởng phát triển ngoài đồng, ngoài ra việc phun phân bón lá sẽ phát huy được hiệu quả khi bộ rễ cây con chưa phát triển hoàn thiện.

- Giai đoạn kích thích ra đọt: Sử dụng phân bón lá có tỷ lệ đạm cao giúp cây ra đọt đồng loạt.

- Giai đoạn chuẩn bị ra hoa: Sử dụng phân bón lá có công thức lân cao giúp việc hình thành mầm hoa tốt hơn.

- Giai đoạn trái: Có thể sử dụng phân bón lá ở giai đoạn trái non nhằm để cung cấp đầy đủ và kịp thời nguồn dinh dưỡng cho cây giúp hạn chế tỷ lệ rụng trái non. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng phân bón lá trong thời kỳ trái phát triển nhanh giúp trái phát triển về kích thước và khối lượng. Giai đoạn này nếu kết hợp đầy đủ phân bón gốc và phân bón lá sẽ làm tăng năng suất và phẩm chất trái sau này.

- Cây có triệu chứng thiếu dinh dưỡng: nhất là khi cây biểu hiện triệu chứng thiếu các nguyên tố trung, vi lượng thì việc phun phân bón lá sẽ giải pháp nhanh chóng khắc phục các triệu chứng thiếu dinh dưỡng so với biện pháp bón phân vào đất. Nguyên nhân là do các nguyên tố vi lượng hầu như không di dộng trong cây, vì vậy khi thiếu thì triệu chứng xuất hiện ngay ở lá non do các nguyên tố từ lá già không thể di chuyển lên lá non, nếu chúng ta bón vào đất để nhờ hệ thống rễ cây vận chuyển lên cho lá thì rất lâu.

- Cây gặp điều kiện môi trường trở ngại: Đất bị khô, cây khó hấp thu dinh dưỡng hoặc khi cây bị ngập úng vào mùa mưa lũ khả năng hấp thu dinh dưỡng qua rễ hạn chế thì biện pháp sử dụng phân bón lá là cần thiết giúp cây vượt qua giai đoạn khó khăn, tái phục hồi nhanh.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng phân bón qua lá trên cây có múi như sau:  

- Thời điểm phun: Chỉ phun vào lúc trời râm mát, hoặc vào buổi chiều hoặc sáng sớm để giúp cây có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng được thuận lợi.

- Nên phun ướt đều cả mặt trên và mặt dưới của lá do thông thường thì mặt dưới lá sẽ hấp thu dinh dưỡng tốt so với mặt trên.

- Nên kết hợp với chất bám dính để tránh dinh dưỡng bị rửa trôi và giúp lá tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

- Hạn chế sử dụng phân bón lá khi hoa đang nở vì có thể làm hại hoa, rụng hoa, làm giảm tỷ lệ đậu trái.

- Không pha thuốc trừ bệnh với phân bón lá/chất điều hòa sinh trưởng vì sẽ vô tình cung cấp nguồn dinh dưỡng cho nấm bệnh phát triển mạnh.

- Không pha thuốc trừ sâu với phân bón lá có tính kiềm cao và tính axit với nhau vì sẽ trung hòa làm giảm hiệu lực của hỗn hợp.

- Hỗn hợp sau khi pha trộn xong phải sử dụng ngay.

Những ưu điểm và tiện dụng của phân bón lá nếu sử dụng đúng sẽ giúp cây tăng năng suất và phẩm chất trái. Tuy nhiên nếu lạm dụng phân bón lá làm lá xanh mượt rất dễ bị sâu bệnh tấn công, thân cây dễ bị rong rêu đeo bám, bên cạnh đó việc phun nhiều phân bón lá, nhất là giai đoạn gần thu hoạch sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng trái và thời gian bảo quản sau thu hoạch giảm (trái mau hư hỏng). 

Vì vậy để việc sử dụng phân bón lá đạt hiệu quả, thì tùy vào từng thời kỳ của cây, tùy vào thời điểm phun  mà chọn loại phân bón lá cho phù hợp, bà con nên tuân thủ theo liều lượng ghi trên bao bì của nhà sản xuất, các khuyến cáo của nhà khoa học và quy trình chăm sóc của từng loại cây có múi để đạt hiệu quả cao hơn.

>>>> Nghe Cách Sử dụng phân bón lá cho cây có múi trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.