Chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái

(VOH) - Sau khi sầu riêng ra hoa và đậu trái, cây bắt đầu chuyển sang giai đoạn nuôi trái. Giai đoạn này diễn ra từ lúc trái còn non đến chín, trong gần 4 tháng.

Đây là thời kỳ rất quan trọng, quyết định năng suất và chất lượng của các vườn sầu riêng trong mỗi vụ.

Nếu không có kỹ thuật chăm sóc tốt, cung cấp dinh dưỡng và nguồn nước không đầy đủ thì cây sầu riêng sẽ bị hiện tượng rụng trái non, giảm năng suất. Do vậy, việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái có ý nghĩa rất quan trọng.

Cung cấp dinh dưỡng một cách đầy đủ và phù hợp cho cây sầu riêng trong thời kỳ mang trái có ý nghĩa rất quan trọng. Ảnh: internet

Theo Tiến sĩ Mai Văn Trị - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ, nhà vườn cần thực hiện đúng cách việc bón phân, chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái như sau:

Thông thường, có 4 lần bón phân chính trong một vụ trái:

- Bón phân sau thu hoạch

- Bón phân trước khi ra hoa

- Bón phân giai đoạn trái non.

- Bón phân trước khi thu hoạch.

Tùy từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau mà cây có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, nên người ta thường sử dụng phân đơn như: ure chứa đạm, super lân chứa lân, kaliclorua chứa kali hoặc sunfat chứa kali.

Ngoài ra, cây trong giai đoạn nuôi trái, cần bón thêm phân đạm để trái phát triển; thêm lân và nhiều kali để tăng chất lượng trái. Giai đoạn khi cây vừa đậu trái và phát triển bằng nắm tay, lượng bón là ¼ đạm, ¼ lân và 2/4 kali (lần 3).

Khi bón phân vào lần thứ 4 trong giai đoạn nuôi trái, trước thu hoạch từ 1 – 1,5 tháng, bón theo tỉ lệ ¼ đạm, ¼ lân và ¼ kali, còn 2 lần bón phân đầu là bón sau thu hoạch, bón trước khi ra hoa cũng thực hiện bón đầy đủ.

Ngoài ra, cần bón thêm phân hữu cơ 50 – 100kg giai đoạn sau thu hoạch, bón bổ sung chất vôi với hàm lượng 1 – 3 tấn/hecta tùy loại đất có độ pH khác nhau.

Lưu ý: Giai đoạn trước khi thu hoạch không bón nhiều kali vì làm trái lâu chín, dễ bị sượng, chất lượng trái suy giảm. 

Nói chung, để cây sầu riêng cho trái đạt năng suất và chất lượng cao, nhất là không bị sượng, cần phải có biện pháp quản lý và chăm sóc cây tốt trong thời gian cây mang trái như bón phân đúng lúc và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Khi sử dụng các loại phân bón hóa học cần nắm vững vai trò của từng thành phần dinh dưỡng và tình trạng phát triển qua từng giai đoạn của cây sầu riêng, để bón phân sao cho cân đối lượng đạm, lân và kali, cùng với các khoáng chất trung vi lượng cần thiết phù hợp với từng thời điểm cụ thể.

>>>> Nghe Chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.