Dinh dưỡng cho cây hồ tiêu mùa mưa

(VOH) - Giai đoạn giữa mùa mưa là thời điểm cây hồ tiêu đang ra trái non, việc chăm sóc dinh dưỡng giai đoạn này vô cùng quan trọng.

Tiến sĩ Công Huyền Tôn Nữ Tuấn Nam – nguyên Cán bộ nghiên cứu Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cho hồ tiêu giai đoạn giữa mùa mưa - giai đoạn trái non.

Chăm sóc dinh dưỡng cho cây giai đoạn trái non là vô cùng quan trọng. Ảnh: internet

Việc bón phân chuồng, phân hữu cơ luôn được coi trọng, tuy nhiên hàm lượng chất dinh dưỡng trong các loại phân bón này không cao và chậm hấp thu. Do đó, nhà vườn nên bón thêm phân khoáng cho cây để đáp ứng dinh dưỡng kịp thời.

Trong giai đoạn này, có thể bón cho cây lượng phân đạm và kali nguyên chất bằng nhau.

Nếu sử dụng phân đơn: Có thể trộn phân đạm urê và clorua kali với tỉ lệ: 100kg đạm ure/70kg clorua kali và bón cho cây với hàm lượng từ 150 – 200g/cây/vụ.

Nếu dùng NPK hỗn hợp: Nên dùng phân hỗn hợp có công thức với tỷ lệ: 2:1:2, tức 2 đạm, 1 lân, 2 kali nguyên chất để bón cho vườn tiêu hay có thể chọn loại phân có hàm lượng kali cao hơn một chút như: 16:8:16 8STE hoặc 19:9:19 TE với hàm lượng 250 – 300g/vụ/cây.

Trong loại phân NPK hỗn hợp, các nhà sản xuất thường đưa các yếu tố trung vi lượng vào như: canxi, magiê, bo, kẽm, đồng, do đó rất thuận tiện cho nhà vườn sử dụng nhằm đảm bảo việc cung cấp đầy đủ phân trung vi lượng cho cây hồ tiêu.

Nếu sử dụng phân đơn thì lưu ý bón bổ sung các loại phân trung vi lượng cần thiết để bón cho cây. Ngoài ra, nhà vườn có thể sử dụng phân bón lá để hỗ trợ cho cây trong giai đoạn này.

Đối với các vườn cây sử dụng phân đơn liên tục thì lưu ý khi sử dụng phân bón lá nên chọn loại có hàm lượng trung vi lượng nhiều.

>>>> Nghe Dinh dưỡng cho cây hồ tiêu mùa mưa trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.