Dinh dưỡng cho hồ tiêu giai đoạn chắc nhân

(VOH) - Để hồ tiêu trổ bông nhiều hạt đậu chắc, cần phải chú ý đến dinh dưỡng cho cây vì có đủ dinh dưỡng thì cây mới nuôi được chuỗi tiêu.

Theo PGS, Tiến sĩ Lê Quang Hưng, nguyên Trưởng khoa Nông học Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, cây hồ tiêu từ khi ra hoa đến chín mất từ 7 – 8 tháng. Cây càng lâu năm thì càng cao, từ 5 – 10m.

Do đó, để bổ sung dinh dưỡng cho cây hồ tiêu giai đoạn chắc nhân, có 2 phương pháp như sau:

- Thứ nhất, sử dụng bón phân dưới gốc NPK trong đó hàm lượng ure là 300 – 400g/nọc/năm và chia làm 6 lần bón; super lân là 600g/nọc/năm và chia làm 6 lần bón; Kali là 250g/nọc/năm và chia làm 6 lần bón. Việc bón phân được rãi đều như vậy giúp cây sinh trưởng, phát triển và nuôi trái tốt.

Ngoài ra, nhà vườn cần phải bón thêm phân chuồng với hàm lượng 10kg/nọc/năm nhằm cung cấp dinh dưỡng và vi lượng cho cây hồ tiêu và bổ sung canxi với hàm lượng 200g/nọc/năm (2 năm/lần) nhằm tăng độ pH trong đất giúp hạt cứng chắc và trọng lượng hạt nặng.

Để hồ tiêu trổ bông nhiều hạt đậu chắc, cần phải chú ý đến dinh dưỡng cho cây. Ảnh minh họa: TNO

- Thứ hai, vì cây khá cao, bên cạnh phương pháp bón phân qua gốc, ta nên bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phương pháp phun thẳng vào chùm trái. Điều này giúp cây hấp thụ nhanh, trái tổng hợp hấp thụ dễ dàng.

Các loại thuốc phun vào chùm trái bao gồm: caxi hòa tan nhanh, phun trực tiếp lên nhân trái; kali giúp tế bào hạt cứng chắc, tăng năng suất, chắc nhân; cilic giúp phát triển kích thước hạt. Thời gian phun chia làm 2 đợt, cách nhau 15 ngày.

Ngoài ra, nhà vườn có thể phun bổ sung các chất vi lượng như: MO và magie nhằm tăng năng suất, giúp hạt chắc với hàm lượng pha loãng 20/1.000.000, chia làm 2 đợt, cách nhau 15 ngày.

Nhà vườn cần chú ý để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cây hồ tiêu giai đoạn này nhằm giúp trái lớn và cho năng suất cao.     

>>>> Nghe Dinh dưỡng cho hồ tiêu giai đoạn chắc nhân trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.