Dinh dưỡng cho sầu riêng sau thu hoạch

(VOH) - Sầu riêng sau khi thu hoạch đã bị suy yếu do đó cần phải có biện pháp chăm sóc kịp thời và đầy đủ để cây sớm hồi phục cho mùa vụ sau.

Theo Thạc sĩ Mai Văn Trị - Giám đốc Trung tâm cây ăn quả miền Đông Nam bộ, dinh dưỡng cho sầu riêng sau thu hoạch cần thực hiện các biện pháp sau:

Về phân bón, đối với vườn sầu riêng trưởng thành có mật độ 100 cây/hecta, dùng phân hỗn hợp NPK theo tỷ lệ 16:16:8 hoặc 20:20:15 với hàm lượng 3 – 4kg/cây.

Nếu sử dụng phân đơn, dùng theo tỷ lệ như sau: 1,2 -1,8kg/cây urê; 3,2 – 5,4 kg/cây surper lân và từ 0,3 – 0,4 kg/cây Clorua kali.

Đối với phân hữu cơ: từ 50 – 100kg/cây bón từ 1 đến 2 lần (nếu không chuẩn bị đủ lượng phân cần thiết).

Tuy nhiên, để cây hấp thụ lượng phân bón cao nhất, đối với cả 2 loại phân vô vơ và hữu cơ thì, nhà vườn nên rải đều thành băng, quanh rìa tán cây, xới đất, tưới nước đủ độ ẩm cho cây.

Dinh dưỡng cho cây sầu riêng sau giai đoạn sau thu hoạch là cần thiết để giúp cây nhanh chóng phục hồi và phát triển, chuẩn bị cho vụ mùa tới đạt năng suất cao. Ảnh: internet

Nhà vườn cần bón vôi cho đất canh tác. Tùy theo loại đất và nhu cầu canxi mà bón với hàm lượng phù hợp, trung bình từ 5 – 15kg/cây, chia làm 2 lần bón, lần bón sau cách 1 tháng lần bón phân trước.

Đối với phân trung vi lượng, cần bón thêm cho cây với hàm lượng từ 2-3kg/cây để bổ sung canxi, magiê và một số nguyên tố trung vi lượng khác.

Bên cạnh việc bón đầy đủ các loại phân bón cần thiết, nhà vườn cũng cần tiến hành chăm sóc cây sầu riêng sau giai đoạn thu hoạch.

Tiến hành tỉa bỏ các quả còn sót để cây phát triển thân lá được đồng đều; cần tỉa cành, tạo tán cho cây; lưu ý củng cố hệ thống thoát nước; dọn vệ sinh vườn cây, đặc biệt là những nhành cây bị sâu bệnh; phòng ngừa sâu bệnh cho cây bằng cách tỉa bỏ những nhánh gần mặt đất, làm sạch cỏ dại, thoát nước tất cho cây.

Dinh dưỡng cho cây sầu riêng sau giai đoạn sau thu hoạch là cần thiết để giúp cây nhanh chóng phục hồi và phát triển, chuẩn bị cho vụ mùa tới đạt năng suất cao.     

>>>> Nghe Dinh dưỡng cho sầu riêng sau thu hoạch trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.