Kỹ thuật bón phân cho cây có múi

(VOH) - Đối với các loại cây có múi, để đạt năng suất cao, ngoài việc chọn giống, chăm sóc thì kỹ thuật bón phân cũng giữ vai trò quyết định.

Đối với vườn cây có múi nên bón phân hữu cơ kết hợp với phân hóa học để cải tạo đất, tăng phẩm chất trái và kéo dài tuổi thọ của cây. Cần tăng cường phân hữu cơ để giúp tăng tuổi thọ cho cây, làm tăng cường sự phát triển của vi sinh vật, cung cấp chất dinh dưỡng cho rễ cây, giúp cho đất có cấu trúc xốp hơn, giữ được độ ẩm trong đất lâu hơn.

Bón phân cho cây có múi đúng và đủ liều lượng sẽ giúp cây có đầy đủ dưỡng chất để sinh trưởng tốt. Ảnh: Internet

Tùy theo đặc điểm đất đai ở từng vùng và giai đoạn sinh trưởng của cây có thể tăng/giảm lượng phân bón cho thích hợp. Cần chia ra bón nhiều lần để chống rửa trôi. Khi bón nên đào hố hoặc cuốc rãnh quanh tán cây.

Về kỹ thuật bón phân cho cây có múi để đạt năng suất cao, Thạc sĩ Đỗ Hồng Tuấn - Viện cây ăn quả Miền Nam tư vấn:

Các loại phân bao gồm các loại phân đa lượng (như NPK) hoặc trung vi lượng (canxi, magie, đồng, lưu huỳnh,…). Tất cả chất dinh dưỡng này phải được bón cân đối, đúng - đủ liều lượng, đúng thời điểm, không bị gián đoạn sẽ góp phần giúp cây phát triển tốt và cho năng suất cao, chất lượng.

Tùy điều kiện và tuổi của cây mà có cách bón hợp lý. Nhà vườn cần xác định xem đất đang canh tác là loại đất gì để chọn loại phân bón phù hợp.

Chia làm 3 giai đoạn bón phân để đạt hiệu quả cao:

- Giai đoạn 1: Từ khi mới trồng cho đến khi cây được 12 tháng tuổi. Phân bón NPK hoặc hỗn hợp có sẵn với liều lượng 10g – 15g/cây/10 ngày, mỗi 6 tháng bón bổ sung phân hữu cơ với liều lượng 3 – 5kg/cây, phân chuồng với liều lượng 8 – 10kg/cây, vôi với lượng từ 200g – 500g hoặc 1kg/cây/năm, nhiều hay ít tùy vào độ pH của đất và thường được bón vào đầu và cuối mùa mưa.

- Giai đoạn 2: Cây từ 12 – 20 tháng, lượng phân hóa học tăng gấp 3 lần, cứ 10 ngày bón phân cho cây với liều lượng 30g/cây, mỗi 6 tháng bón bổ sung phân hữu cơ với liều lượng 10kg/cây.

- Giai đoạn 3: Cây từ 21 – 30 tháng, phân bón NPK tăng với liều lượng 100g – 150g/cây/tháng, mỗi 6 tháng bón bổ sung phân hữu cơ tăng với liều lượng 10 – 15kg/cây. Riêng vôi được bón với liều lượng giống như giai đoạn 1.

Nhà vườn cần lưu ý việc bón phân cho cây có múi đúng và đủ liều lượng, như vậy sẽ giúp cây có đầy đủ dưỡng chất để sinh trưởng tốt và cho năng suất trái cao, chất lượng tốt.

>>>> Nghe Kỹ thuật bón phân cho cây có múi trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.