Kỹ thuật làm tăng hương vị và kích cỡ hạt cà phê

(VOH) - Để gia tăng hương vị cà phê cũng như tăng kích cỡ hạt để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và cho ra những sản phẩm chất lượng cao, nhà vườn cần phải áp dụng một số biện pháp cần thiết.

Phó GS, Tiến sĩ Lê Quang Hưng – nguyên Trưởng Khoa Nông học – Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có những lưu ý sau:

Ảnh minh họa: internet

Về hương của cà phê sẽ chịu ảnh hưởng từ độ chua của đất trồng. Nếu cà phê được trồng ở đất có độ pH thấp từ 4 – 5 sẽ làm vị cà phê bị chua. Nếu cà phê được trồng ở vùng đất đỏ, có độ cao khoảng từ 500m trở lên so với mực nước biển thì sẽ cho ra vị cà phê đậm hơn. Để cải thiện độ pH trong đất, nhà vườn có thể bón bổ sung phân vôi với hàm lượng 200g/gốc, bón 2 năm/lần.

Về việc tăng kích cỡ hạt sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ phân bón NPK, trong đó kali chiếm tỷ lệ cao hơn vì có tác dụng làm tăng kích cỡ hạt. Lưu ý bón cân đối theo tỷ lệ sau:

- Đối với vườn cà phê cho năng suất 5 tấn thì tỷ lệ bón cho 1 hecta/năm và chia làm 6 lần bón, gồm: 250 kg đạm, 250kg lân, 300 kg kali.

- Đối với vườn cà phê cho năng suất 7 tấn thì tỷ lệ bón cho 1 hecta/năm và chia làm 6 lần bón, gồm: 350 kg đạm, 300kg lân, 400 kg kali.

Ngoài ra, cần bón thêm sunfat magie với hàm lượng 30kg/hecta/năm. Đồng thời, nhà vườn cũng nên bón bổ sung các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là sắt để giúp cho hạt cà phê có màu đẹp hơn.

Việc bón đầy đủ canxi, kali, magie sẽ làm tăng độ pH lên 7 - gần tương đương với vị giác của người bình thường là 8,3 độ pH, từ đó, làm cho chúng ta thấy hương vị cà phê ngon hơn.

>>>> Nghe Kỹ thuật làm tăng hương vị và kích cỡ hạt cà phê trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.