Lợi ích của phân hữu cơ với thanh long

(VOH) - Để thanh long đạt năng suất cao, ngoài việc bón đầy đủ các loại phân hóa học, các yếu tố trung vi lượng, nhà vườn nên lưu ý việc bón bổ sung lượng phân hữu cơ để giúp cây phát triển bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Trịnh Nhất Hằng – Trưởng bộ môn Kỹ thuật canh tác, Viện cây ăn quả miền Nam lưu ý về vai trò của phân hữu cơ đối với cây thanh long.

Lợi ích của phân hữu cơ với thanh long

Ảnh minh họa: internet

Theo Tiến sĩ Nhất Hằng, nếu cây thiếu phân hữu cơ sẽ làm cho trái kém ngọt và dễ bị hư, thời gian lưu trữ và vận chuyển của trái bị ngắn lại.

Bón đầy đủ phân hữu cơ sẽ giúp cải thiện độ phì nhiêu của đất, ổn định cấu trúc của đất, làm đất được tơi xốp.

Thiếu phân hữu cơ lâu dài sẽ làm cho đất bị kết chặt, điều này sẽ làm cản trở việc hấp thu các chất dinh dưỡng của cây thanh long. Hữu cơ chính là tiêu chí đánh giá độ phì nhiêu của đất. Nếu độ phì nhiêu của đất giảm thì nếu có bón nhiều phân hóa học cũng không thể làm năng suất cây được cao. 

Phân hữu cơ góp phần cải thiện và ổn định cấu trúc đất, là điều kiện tiên quyết làm cho đất trồng được tơi xốp và thoáng khí, tăng độ phì nhiêu cho đất, khả năng chống chịu các nguồn sâu bệnh từ đất của cây thanh long.

Phân hữu cơ cung cấp nguồn dinh dưỡng tổng hợp cho đất. Ngoài ra, việc bón phân hữu cơ còn giúp việc tăng cường các hoạt động vi sinh vật trong đất.

Phân hữu cơ bao gồm phân chuồng, phân xanh, rơm rạ… được ủ oai mục.

Có một số địa phương sử dụng phân gà cần lưu ý là phải để phân thật oai mục, tránh lây lan mầm bệnh.

Hiện nay, trên thị trường cũng có các loại hữu cơ sinh học và vi sinh. Nhà vườn nên chọn loại uy tín, chất lượng khi sử dụng.