Phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ trên cây sầu riêng

(VOH) - Để cây sầu riêng đạt năng suất cao, việc phòng ngừa bệnh cho cây là vô cùng quan trọng, đặc biệt là bệnh vàng lá, thối rễ.

Tiến sĩ Mai Văn Trị - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ, chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đối phó bệnh vàng lá, thối rễ trên cây sầu riêng.

Để cây sầu riêng phát triển tốt và cho năng suất cao thì cây phải có bộ lá, thân phát triển tốt. Ảnh: nongnghiep

Để phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ, cần thực hiện các bước sau:

1. Ngăn ngừa nguồn bệnh xâm nhập vào vườn

2. Khi có nguồn bệnh xuất hiện trong vườn, chúng ta giảm thiểu nguồn bệnh bằng cách ngăn ngừa lây lan cũng như sử dụng các biện pháp khác nhau để cô lập nguồn bệnh và giảm quy mô nguồn bệnh. Nguồn bệnh có thể xâm nhập vô vườn trong qua các dụng cụ chăm sóc, xe cộ, đất dính vào các công cụ dụng cụ.

Biện pháp ngăn ngừa bệnh: Nên sử dụng nguồn cây giống sạch bệnh.

Ngoài ra, khi trồng sầu riêng cần chọn đất có thoát nước tốt, không bị ngập úng và nước tràn. Đất tốt, phù hợp sẽ giúp cây phát triển bền vững sau này. Đây là nguyên tắc hàng đầu khi thiết lập một vườn sầu riêng.

3. Tiến hành biện pháp vệ sinh vườn cây, tiêu hủy nguồn bệnh khi phát hiện nguồn bệnh xâm nhập vào trong vườn.

4. Để tạo điều kiện thoát nước tốt, ngăn ngừa nước úng cục bộ trong vườn: Cần lên liếp, có mương thoát nước giữa các cây.

5. Tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây thông thoáng.

6. Tiêu hủy các nguồn sâu bệnh kết hợp để làm nguồn sâu bệnh hay nguồn bệnh trong vườn tiêu hao dần.

7. Biện pháp bón phân: Phân cần được bón đầy đủ, cân đối để nâng cao sức khỏe cho cây, giúp cây chống chọi tốt với bệnh. Đối với phân hữu cơ, có thể bón từ 50 – 100kg/cây ở tuổi trưởng thành. Nếu đất chua, thiếu vôi thì nên bón vôi bổ sung để độ pH của đất đạt từ 5,5 – 6,5. Phân hữu cơ cũng cần được bón đầy đủ, cân đối để cây phát triển tốt.

8. Tưới nước: Cần tưới đầy đủ trong mùa khô để cây tránh bị sốc nước. Hạn chế tưới phun lên tán. Nước tưới phải đảm bảo không có nguồn bệnh.

Đối với biện pháp hóa học, có thể sử dụng một số nhóm thuốc để phòng trừ bằng hình thức phun qua gốc hay bôi lên vết bệnh hoặc dùng biện pháp tiêm thân. Khi sử dụng, cần tuân thủ theo khuyến cáo, hướng dẫn trên nhãn hay tư vấn của chuyên viên kỹ thuật.

Ngoài ra, để cây sầu riêng phát triển tốt và cho năng suất cao thì cây phải có bộ lá, thân phát triển tốt. Hiện tượng cháy lá trên cây sầu riêng là một hiện tượng đáng quan tâm. Đối với cây bị cháy lá, biện pháp ngăn ngừa là giảm lượng phân hóa học, tăng tỷ lệ bón phân hữu cơ.

>>>> Nghe Phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ trên cây sầu riêng trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.