10 sự thật về loài chó khiến bạn “té ngửa”

(VOH) - Bạn cứ nghĩ rằng bạn biết tất cả mọi thứ về loài chó nhưng những sự thật sau đây về loài chó có thể khiến bạn “té ngửa”.

Chó thông minh như một đứa trẻ 2 tuổi

Theo cesarsway, lý do dẫn đến sự so sánh tưởng chừng khập khiễng này đó là, em bé 2 tuổi và chú chó có thể… nói cùng một ngôn ngữ. Hoặc ít nhất, chúng có thể hiểu gần như cùng một số từ và cử chỉ.

Chó và mèo uống nước xì xụp theo cùng một cách

Điều này có thể khó tin vì những con chó thông thường ăn uống lộn xộn và nhồm nhoàm. Thực tế cũng giống như những con mèo, chó cũng cúi đầu dùng lưỡi để đưa chất lỏng vào miệng mà thôi.

Con chó cũng cảm nhận được thời gian

Các con chó nhà thường biết khi nào thì ăn tối hoặc đi dạo bởi chúng có thói quen tương ứng theo thói quen của chủ. Chúng cũng cảm nhận được bao nhiêu thời gian đã trôi qua.

Chó cũng có cảm xúc buồn vui khi xa cách chủ (Ảnh: LH)

Một nghiên cứu cho thấy những con chó cũng có phản ứng khác nhau với chủ sở của chúng nếu khoảng thời gian xa cách chủ khác nhau.

Râu ria của chó giúp chúng "nhìn" trong bóng tối

Những chiếc râu nhọn của chó có thể cảm nhận được những thay đổi tinh vi về luồng không khí, đồng thời cung cấp cho chúng thông tin về kích thước, hình dạng và tốc độ của những thứ gần đó. Điều này cho phép con chó cảm nhận tốt hơn khi tiếp cận nguy hiểm hoặc con mồi - ngay cả vào ban đêm.

Chó có tuyến mồ hôi ở chân

Các tuyến mồ hôi của chó được tìm thấy ở miếng đệm chân. Các tuyến mồ hôi giúp làm mát, giữ cho lớp đệm dưới chân không quá khô.

Đó là lý do tại sao chân chó có thể ướt vào một ngày nắng nóng hoặc toát mồ hôi khi con chó rơi vào trạng thái lo lắng hoặc căng thẳng. 

Trung bình, miệng của một con chó tạo được áp lực cắn lên đến 145 kg (320 pounds)

Con số này được đưa ra dựa trên các bài kiểm tra được thực hiện trên một con chó chăn cừu Đức, chó chăn bò Mỹ và chó Rottweiler. Cá biệt hơn, chó ngao Tây Tạng có lực cắn khủng khiếp 650 pounds và chó Kangal của Thổ Nhĩ Kỳ có lực cắn khoảng 743 pounds.

Để dễ hiểu, bạn có thể tưởng tượng: con người có lực cắn 120 pounds, cá mập trắng có lực cắn 600 pounds và cá sấu có lực cắn tới 2.500 pounds.

Con chó 1 tuổi trưởng thành về mặt thể chất tương đương người 15 tuổi

Tất nhiên, các giống chó khác nhau có sự trưởng thành khác nhau một chút. Bạn có thể có được một so sánh chính xác hơn cho con chó của bạn bằng cách sử dụng ứng dụng Nifty Dog Age Calculator.

 (Ảnh: LH)

Chó có thể phân biệt hàng trăm ngàn mùi khác nhau.

Tùy thuộc vào giống, mũi của chúng có khoảng từ 125 triệu - 300 triệu tế bào khứu giác giúp chúng đánh hơi nhận biết mùi tinh tế hơn con người gấp hàng triệu lần.

Ngoài ra, bộ phận của bộ não con chó có thể kiểm soát mùi lớn hơn gấp 40 lần so với con người dù bộ não chó nhỏ hơn con người nhiều về kích thước.

Một bộ não của con người là khoảng 1/40 của trọng lượng cơ thể trong khi bộ não của một con chó chỉ là 1/125.

Đó là lý do người ta sử dụng chó để phát hiện ma túy hay phát hiện bệnh của con người.

Chó có thể nghe rõ gấp 4 lần so với con người

Con chó con có thể bị điếc khi sinh, nhưng qua thời gian chúng có thể nhanh chóng phát triển vượt qua khả năng nghe của con người. Chó có thể nghe thấy âm thanh cao hơn, phát hiện một dải tần từ 67 đến 45.000 hertz (chu kỳ mỗi giây).

Phạm vi nghe ủa con người là từ 64 đến 23.000 hertz. Con người, thính giác giảm dần theo độ tuổi. Ở chó cũng vậy.

Chó có thể cảm nhận được cảm giác của chủ

Con chó có thể nhận ra những thay đổi tinh tế trong mùi hương của bạn - ví dụ như mùi hôi khi bạn trở nên lo lắng. Chúng cũng có thể phát hiện được bệnh nào đó hay biết rằng một người trong gia đình có thai. Nghiên cứu cho thấy một phần não của loài chó cũng giống của người, chúng có khả năng ‘đọc’ cảm xúc của con người qua tiếng nói. Và nếu bạn buồn, nó sẽ lại gần và liếm hay đặt đầu lên chân bạn để "chia sẻ".