Ấp trứng bằng miệng của cá…bố

(VOH) - Cá Sơn (cardinalfish) đực sẽ ngậm toàn bộ lô trứng đã thụ tinh từ cá cái đẻ ra cho tới khi chúng nở thành cá con.

Được phát hiện ở ngoài khơi vùng biển Malaysia, cá Sơn có đặc điểm nổi bật là miệng cực rộng. Chính vì thế, con cá đực sẽ ngậm toàn bộ trứng cá con trong miệng suốt nhiều tuần.

Thường thì cá cái sẽ đẻ ra một bọc trứng to ngay gần con đực được chọn. Sau khi con đực thụ tinh cho trứng, nó sẽ ngậm toàn bộ bọc trứng vào miệng trong thời gian ấp nở để bảo vệ đàn con khỏi kẻ thù.

Chúng sẽ đảm trách công việc này một cách không thể nghiêm túc hơn: cá bố sẽ không thể nào ăn uống được gì chừng nào cá con còn chưa nở.

Trong vài tuần, cá bố sẽ không thể ăn uống được gì

Tác giả những bức ảnh hiếm có này là Mat Yie, người Malaysia, một hướng dẫn viên môn lặn đã dành nhiều giờ rình quan sát cá sơn đực “ấp trứng”. Mat Yie cho hay, quá trình này kéo dài vài tuần và trong thời gian này, cá đực sẽ không ăn được gì.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, thực tế có tới 30% số trứng sẽ bị ông bố nuốt mất trong thời gian ấp nở, theo DailyMail cho hay.