Cậu bé 13 tuổi đột nhập sân bay, lái trộm 2 chiếc thủy phi cơ

Một cậu bé 13 tuổi ở Hồ Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) đã đột nhập sân bay địa phương và điều khiển lần lượt hai máy bay hạng nhẹ hôm 15/7.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, cậu bé 13 tuổi này đã có thể lái chiếc thủy phi cơ mà chưa hề được ai chỉ dạy trước đó. Chưa rõ bằng cách nào thiếu niên này đã đột nhập được sân bay địa phương, chui vào buồng lái của tới 2 chiếc phi cơ để dạo "vòng vòng" với chúng.

trộm máy bay, lái máy bay, đột nhập sân bay

Hình ảnh trích xuất từ video trong camera giám sát - Ảnh: SINA WEIBO

Mọi hành vi của em này đã bị một camera giám sát ghi lại.  Ban đầu, cậu bé thử lái một chiếc nhưng mất kiểm soát rồi đâm sầm vào hàng rào gần đó. 

Sau đó, cậu bé tiếp tục chuyển sang chiếc thủy phi cơ thứ hai và điều khiển nó đi vòng quanh tới 3 lượt xung quanh một bãi đất trống trước khi bỏ nó lại và rời sân bay.

Có vẻ như cậu bé này không bị thương trong vụ tai nạn với chiếc máy bay đầu tiên.

trộm máy bay, lái máy bay, đột nhập sân bay

Chiếc máy bay bị đâm vào hàng rào ở khu nghỉ mát Taihu National Holiday Resort hôm 15/7. Ảnh: Asiawire .

Cảnh sát địa phương đã nhanh chóng xác minh được danh tính cậu bé và tìm ra em này ngay trong ngày lúc em đang làm bài tập ở nhà.

Chiếc máy bay bị đâm hàng rào an toàn trị giá 1.880.000 nhân dân tệ (273.000 USD) và vụ tai nạn gây tổn thất khoảng 8.000 nhân dân tệ, theo thông tin trên trang Pear Video là nơi đăng thông tin đầu tiên về vụ việc này hôm thứ bảy (20-7).

Quản lý đội máy bay chở khách du lịch, ông He, đã chấp nhận bồi thường 2.000 nhân dân tệ (290 USD) từ gia đình cậu bé, mặc dù một trong hai chiếc bị thiệt hại ước tính 8.000 nhân dân tệ (1.160 USD). Theo ông He, thiếu niên có thể chưa bao giờ lái máy bay vì phi công có kinh nghiệm mới có thể làm máy bay cất cánh.

He nói: “Thằng bé thực sự thông minh. Chúng tôi khá ngưỡng mộ cháu. Nó đã có thể khởi động máy bay mà không cần trải qua bất kỳ khoá huấn luyện nào, chỉ mỗi bằng cách quan sát chúng tôi. Nó có tiềm năng. Tôi hy vọng nó sẽ tham gia một số khoá học bay với chúng tôi trong tương lai và trở thành một phi công được cấp phép”.

Sân bay địa phương xác nhận sự việc, khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp an ninh để không tái diễn sự việc.