Cụ bà Nhật cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 117

(VOH)- Cụ bà Nabi Tajima, người được coi là người già nhất thế giới hiện nay đã mất vào tối thứ Bảy vừa qua ở bệnh viện thị trấn Kikai, Nhật Bản. Bà sinh ngày 4/8/1900, thọ 117 năm 260 ngày tuổi.

Một quan chức của tỉnh tỉnh Kagoshima, ông Susumu Yoshiyuki xác nhận.

Video phát sóng trên truyền hình Nhật Bản cho thấy cụ Tajima di chuyển bàn tay của mình để nhịp theo điệu nhạc truyền thống của Nhật Bản.

Cụ mất vì già yếu, sau khi nhập viện từ tháng 1/2018. Bà từng được coi là người lớn tuổi nhất trên thế giới.

Cụ Tajima có bảy con trai và hai con gái, và hơn 160 cháu chắt. Cụ Tajima đã trở thành người sống lâu đời nhất thế giới vào tháng 9/2017, sau khi cụ Violet Brown người Jamaica, cũng sống đến tuổi 117, thì qua đời.

Cụ Tajima (giữa) với Thống đốc tỉnh Kagoshima Satoshi Mitazono (trái) và các thành viên gia đình trong lễ kỷ niệm "mừng thọ người cao tuổi". 

Trước cụ Tajima và cụ Brown, sách kỷ lục thế giới Guinness đã từng xác nhận cụ Emma Martina Luigia Morano ở Vercelli, Ý, là  người phụ nữ sống thọ nhất thế giới và cũng qua đời ở tuổi 117 sau khi nắm giữ kỷ lục chưa được một năm.

Nhóm nghiên cứu của Gerontology, một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã xác nhận, một người phụ nữ Nhật Bản khác, cụ  Chiyo Miyako, hiện là người sống lâu đời nhất thế giới theo hồ sơ của công ty. Cụ sống ở phía nam Tokyo, tỉnh Kanagawa, hiện đang thọ 117 năm 10 ngày tuổi.

Guinness cũng chứng nhận cụ ông Masazo Nonaka (112 tuổi) ở miền bắc Nhật Bản là người đàn ông sống lâu nhất thế giới hồi đầu tháng này.

Sách kỷ lục Guinness thế giới tửng công nhận cụ Morano ở Vercelli, Ý là người sống lâu đời nhất thế giới, cho đến khi bà qua đời ở tuổi 117.

Theo ghi nhận cho đến nay, thì bà Tajima là người lớn tuổi thứ ba đạt được số tuổi trên sau Jeanne Calment và Sarah Knauss.

Cụ Knauss, sinh ra ở  Sarah DeRemer Clark, mất ngày 30/12/1999 tại Allentown, Pennsylvania, thọ 119 năm 97 ngày tuổi và cụ Calment, qua đời vào ngày 4/ 8/1997 tại Alres, Pháp, thọ 122 tuổi, 164 ngày tuổi.