10 lợi ích tuyệt vời khi bà bầu ăn hồng xiêm

(VOH) – Mặc dù hầu hết các loại trái cây đều được khuyến khích trong thai kỳ, nhưng một số người vẫn thắc mắc, bà bầu ăn hồng xiêm được không và ăn bao nhiêu là đủ?

Hồng xiêm hay sapoche là một trong những loại trái cây phổ biến tại Việt Nam bởi hương thơm và vị ngọt lịm dễ chịu. Thời điểm từ tháng 3 – 4 hàng năm, hồng xiêm sẽ bắt đầu vào mùa, đây chính là dịp để những ai yêu thích loại quả này để có thể thưởng thức được chúng với giá phải chăng.

Đối với phụ nữ mang thai, hồng xiêm là thức quả được lựa chọn để tiêu thụ phổ biến vì sự thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Thế nhưng, nhiều mẹ bầu lại e ngại việc ăn hồng xiêm vì nghĩ sẽ không tốt cho sự phát triển của thai kỳ.

1. Bà bầu ăn hồng xiêm có tốt không?

Thực tế, bà bầu ăn hồng xiêm hoàn toàn có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe người mẹ. Quả hồng xiêm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như vitamin, khoáng chất và giàu chất chống oxy hóa.

Một quả hồng xiêm có thể cung cấp các dưỡng chất như carbohydrate, vitamin nhóm B, vitamin C và các khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, kẽm, canxi... Đồng thời, hàm lượng calo có trong quả hồng xiêm được sánh ngang với các loại trái cây khác như quả xoài, chuối, mít.

10-loi-ich-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-hong-xiem-voh-0
Bà bầu ăn hồng xiêm sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, để hồng xiêm trở thành thực phẩm lành mạnh, bạn cần ăn chúng với số lượng vừa phải. Số lượng hồng xiêm bà bầu có thể tiêu thụ phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi mang thai. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được lượng tiêu thụ hồng xiêm an toàn trong thai kỳ.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hồng xiêm

Khi bà bầu thêm quả hồng xiêm vào thực đơn ăn hàng ngày với lượng vừa phải theo đúng khuyến cáo của bác sĩ, bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe sau đây:

2.1 Giảm buồn nôn

Nếu bạn đang ở trong giai đoạn bị những cơn nghén làm cho khó chịu, mệt mỏi, ăn quả hồng xiêm có thể là một giải pháp đúng đắn.

Quả hồng xiêm khá giàu đường fructose và sucrose, có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng, ngăn chặn được cảm giác buồn nôn và chóng mặt.

Xem thêm: Những món ăn giúp mẹ bầu 'đuổi cổ'  cơn ốm nghén một cách dễ dàng

2.2 Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ phong phú cùng các thành phần như sắt, folate, niacin và pantothenic nên bà bầu ăn hồng xiêm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, tránh được tình trạng táo bón thai kỳ.

2.3 Tăng cường sức khỏe xương khớp

Cũng nhờ có hàm lượng sắt, canxi và photpho cao nên ăn hồng xiêm có tác dụng duy trì sức khỏe cho xương và răng. Duy trì mật độ xương trong thai kỳ là yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ loãng xương sau này.

2.4 Phòng ngừa nhiễm khuẩn

Trong quả hồng xiêm chứa rất nhiều tannin, đây là chất đóng vai trò chống viêm, giảm sưng đau và phòng ngừa các bệnh như hội chứng ruột kích thích hay viêm dạ dày.

Ngoài ra, hồng xiêm còn chứa chất chống oxy hóa có tên là polyphenol, có thể giúp bảo vệ bạn khỏi sự xâm hại của vi khuẩn và virus gây bệnh khi mang thai.

2.5 Giải tỏa căng thẳng

Hầu hết các mẹ bầu đều rất dễ rơi vào tình trạng căng thẳng khi mang thai. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn quả hồng xiêm mẹ bầu có thể loại bỏ tình trạng này.

Hồng xiêm có chứa thành phần giống như một loại thuốc an thần tự nhiên, giúp làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng cho bạn. Ở một số quốc gia ở Âu, Mỹ đã thêm quả hồng xiêm vào thực đơn của những người bị mất ngủ, rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Xem thêm: 'Bỏ túi' ngay 6 cách giúp mẹ bầu ‘vượt qua’ tình trạng bị stress khi mang thai

2.6 Thải độc cơ thể

Trong Đông y, hồng xiêm được sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Từ đó, ăn hồng xiêm có tác dụng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể bằng cách điều hòa tần suất tiểu tiện đều đặn.

10-loi-ich-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-hong-xiem-voh-1
Ăn hồng xiêm giúp mẹ bầu giảm chứng phù nề khi mang thai (Nguồn: Internet)

Nhờ như thế, bà bầu ăn hồng xiêm còn ngăn ngừa được tình trạng ứ nước dẫn đến phù nề khi mang thai.

2.7 Điều hòa huyết áp

Phụ nữ mang thai thường xuyên phải đối mặt với sự tăng – giảm huyết áp bất thường. Thật may, trong quả hồng xiêm chứa rất nhiều kali – một khoáng chất quan trọng có thể giúp điều chỉnh huyết áp ở mức ổn định.

2.8 Ngừa thiếu máu

Hồng xiêm chứa khá nhiều sắt, đây là chất giúp sản xuất nhiều tế bào hồng cầu, nên bà bầu ăn hồng xiêm có thể giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

2.9 Giúp da khỏe và sáng mịn

Vitamin E trong quả hồng xiêm sẽ giúp bạn có được làn da thật khỏe mạnh khi mang bầu, bởi chúng có tác dụng giữ ẩm và làm sáng da.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa cũng sẽ được cung cấp cho cơ thể khi bà bầu ăn hồng xiêm, đây là nhân tố chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

2.10 Chữa ho, cảm lạnh

Do chứa nhiều vitamin C nên quả hồng xiêm là lựa chọn lý tưởng cho bạn khi muốn tránh khỏi những bệnh vặt khi mang thai. Vitamin C là chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó tránh được các tình trạng cảm lạnh, ho.

3. Bà bầu ăn hồng xiêm cần lưu ý điều gì?

Quả hồng xiêm có giá trị dinh dưỡng tốt, tuy nhiên, ăn nhiều hồng xiêm lại không tốt cho cả bạn và thai kỳ. Bà bầu ăn nhiều hồng xiêm có thể dẫn đến các tác động tiêu cực sau:

  • Gây tăng cân không kiểm soát do quả hồng xiêm chứa nhiều calo.
  • Có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu và đau bụng.
  • Gây loét, các vấn đề về hô hấp và kích ứng cổ họng khi bà bầu ăn hồng xiêm chưa chín.

Như vậy, hồng xiêm là loại trái cây lý tưởng mà bạn có thể sử dụng trong thai kỳ của mình. Tuy nhiên, chỉ ăn hồng xiêm với lượng hợp lý, không ăn quá nhiều vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.