Bà bầu ăn củ cải trắng được không?

(VOH) – Bà bầu ăn củ cải trắng được không là câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm. Bởi với nhiều người, nhắc đến củ cải trắng là nhắc đến một loại thực phẩm vừa ngon vừa bổ.

Củ cải trắng là thực phẩm quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Tác dụng của củ cải trắng được đánh giá tốt trong cả Đông-Tây y. Với phụ nữ mang thai, ăn củ cải trắng không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn có tác dụng hiệu quả trong làm đẹp.

1. Bà bầu ăn củ cải trắng có tác dụng gì?

Trong thành phần của củ cải trắng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất... Chính những thành phần dinh dưỡng này đã giúp củ cải trắng trở thành thực phẩm gần như “đa năng” với mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn củ cải trắng:

1.1 Bổ sung vitamin và khoáng chất

Củ cải trắng chứa nhiều chất xơ, sắt, canxi, photpho, vitamin B1, B2, axit folic. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, trong củ cải trắng rất giàu vitamin C, trong 100gr củ cải trắng chứa đến 5mg vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các mô tế bào khỏi bị hư hỏng, đồng thời giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

ba-bau-an-cu-cai-trang-duoc-khong-voh-0
Củ cải trắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, chất kẽm trong củ cải trắng có khả năng xây dựng chức năng hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Canxi và photpho tốt cho quá trình hình thành xương và răng của bé.

1.2 Giữ mức cân nặng ổn định

Phụ nữ giai đoạn mang thai rất dễ rơi vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Điều này không hề tốt cho thai kỳ của mẹ, vì mẹ dễ bị béo phì, tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Tuy nhiên, bổ sung củ cải trắng vào bữa ăn sẽ giúp mẹ hạn chế tình trạng tăng cân nhanh. Nguyên nhân là do, cải trắng ít calo và chất béo nên khi tiêu thụ chúng sẽ không gây tăng cân.

Ngoài ra, cải trắng lại nhiều chất xơ nên giúp quá trình tiêu hóa trong cơ thể mẹ diễn ra dễ dàng, hiệu quả hơn, cũng như giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc tốt hơn.

Xem thêm: Top thực phẩm giàu chất xơ dành cho bà bầu có thể bạn chưa biết

1.3 Giữ ấm cơ thể

Khi mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu sẽ bị suy giảm rõ rệt. Điều này khiến cho mẹ bầu rất dễ mắc phải bệnh cúm hoặc cảm lạnh, nhất là những lúc thời tiết giao mùa.

Để ngừa cảm lạnh, mẹ bầu có thể chế biến củ cải trắng thành các món ăn ngon bổ dưỡng như củ cải trắng hầm xương, củ cải trắng xào....vì củ cải trắng có tác dụng giữ ấm cơ thể rất hiệu quả. Ngoài ra, những lúc thời tiết chuyển lạnh mẹ bầu nên mặc ấm và ăn uống đủ chất để cơ thể tăng cường sức đề kháng.

1.4 Ngăn ngừa ung thư

Một trong những tác dụng của củ cải trắng đã được ghi nhận là có thể giúp ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển. Hai hợp chất được tìm thấy trong củ cải trắng là phytochemical và anthocyanins có khả năng giúp cơ thể tự hủy các tế bào ác tính, từ đó chống lại sự hình thành tế bào ung thư.

1.5 Giúp làm đẹp hiệu quả

Củ cải trắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Đó là lý do vì sao bà bầu uống nước ép củ cải trắng thường xuyên sẽ giúp da dẻ hồng hào, khỏe khoắn, hạn chế được các vấn đề về mụn trứng cá, phát ban hoặc bệnh chàm.

2. Lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn củ cải trắng

Mặc dù lợi ích của củ cải trắng đối với bà bầu là vô cùng phong phú, tuy nhiên, để phát huy hiệu quả mẹ bầu không nên lạm dụng loại thực phẩm này, bởi nó có thể gây ra tác dụng phụ.

ba-bau-an-cu-cai-trang-duoc-khong-voh-1
Bà bầu không nên lạm dụng việc ăn quá nhiều củ cải trắng (Nguồn: Internet)

Ăn nhiều củ cải trắng sẽ khiến mẹ bầu khó chịu, đau bụng, thậm chí là gây rối loạn tiêu hóa khi mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn củ cải sống vì hàm lượng độc tố và dư lượng thuốc trừ sâu vẫn chưa được “giải phóng", nên có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm ở thai phụ.

Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên ăn củ cải trắng 1 – 2 bữa/tuần, các món ăn phổ biến là luộc, nấu canh hoặc kho với thịt....

Xem thêm: 9 món ăn cực ngon, dễ làm từ củ cải trắng, giúp bạn ‘chinh phục’ cả nhà

3. Những loại thực phẩm nào không nên kết hợp với củ cải trắng?

Bên cạnh các lưu ý giúp mẹ bầu nhận được nhiều nhất các dưỡng chất từ củ cải trắng thì mẹ cũng cần tránh việc kết hợp củ cải trắng với các loại thực phẩm sau đây:

  • Cà rốt: Trong củ cải trắng chứa nhiều vitamin C, trong khi cà rốt lại có chứa một lượng phân giải enzim có thể khiến vitamin C trong củ cải trắng bị mất tác dụng. Do đó, mẹ nên hạn chế việc kết hợp củ cải trắng cùng cà rốt.
  • Mộc nhĩ: Sự kết hợp giữa củ cải trắng và mộc nhĩ có thể tạo ra nhiều món ăn độc đáo, nhưng nó thể gây ra tình trạng dị ứng ở những người có cơ địa nhạy cảm.
  • Ăn củ cải trắng sau khi uống thuốc: Củ cải trắng có chức “giải thuốc” nhất định. Vì thế, nêu mẹ ăn củ cải trắng sau khi uống thuốc có thể sẽ khiến thuốc giảm hoặc mất đi tác dụng.

Như vậy, với những chia sẻ về việc bà bầu ăn củ cải trắng được không, chắc hẳn các mẹ đã có thể an tâm khi sử dụng thực phẩm này. Đương nhiên, đừng quên sử dụng với số lượng cho phép và chế biến đúng cách để nhận được dưỡng chất tối đa.