Bà bầu ăn củ dền được không? Lời giải đáp khiến bạn bất ngờ

(VOH) – Củ dền rất tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người cho rằng bà bầu ăn củ dền có thể khiến hồng cầu mất khả năng di chuyển, gây thiếu máu... Vậy thực tế bà bầu ăn củ dền được không?

Củ dền là loại củ ngọt lành, có nhiều đặc tính và công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Với phụ nữ mang thai củ dền cũng mang đến nhiều lợi ích dinh dưỡng nhưng cần biết cách tiết chế trong ăn uống.

1. Bà bầu ăn củ dền được không?

Ăn củ dền khi mang thai ở mức vừa phải và ăn đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe, loại củ này có đặc tính thanh lọc máu, giải độc và phục hồi sức khỏe. Bà bầu có thể dùng củ dền để nấu canh, làm salad hoặc ép lấy nước sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Bà bầu nên ăn củ dền ở giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, sẽ tốt cho sự phát triển của thai nhi và bổ sung các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

2. Những tác dụng của củ dền đối với bà bầu

Phần lớn các loại thực phẩm đều có lợi cho phụ nữ mang thai. Củ dền cũng cũng là một trong những loại thực phẩm mà bạn có thể sử dụng trong thời gian mang bầu. Những lợi ích của củ dền đối với bà bầu có thể kể đến là:

2.1 Giúp cải thiện tiêu hóa

Bà bầu ăn củ dền có thể giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa kém, khó tiêu, ăn không tiêu. Trong củ dền có hàm lượng chất xơ cao giúp làm giảm các rối loạn tiêu hóa và nuôi dưỡng bào thai. Ngoài ra, chất xơ trong củ dền là thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột.

2.2 Điều chỉnh lượng đường trong máu

Hầu như mẹ bầu nào cũng đều sợ chứng tiểu đường thai kỳ, vì thế rất hạn chế việc ăn đồ ngọt. Nếu bạn lo lắng ăn thực phẩm ngọt có thể làm lượng đường trong máu tăng đột biến, bạn có thể ăn củ dền.

ba-bau-an-cu-den-duoc-khong-loi-giai-dap-khien-ban-bat-ngo-voh-0
Bà bầu ăn củ dền sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

Củ dền có vị ngọt tự nhiên, nhưng hàm lượng đường trong loại thực phẩm này lại khá thấp. Do đó, ăn củ dền sẽ không làm tăng đường trong máu, mà ngược lại ăn với một mức độ vừa phải nó còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

2.3 Ngăn ngừa thiếu máu

Nhiều người cho rằng, bà bầu ăn củ dền sẽ khiến hồng cầu mất khả năng di chuyển, gây thiếu máu... nhưng thực tế, củ dền chứa rất nhiều sắt, có thể giúp tái tạo và kích thích tế bào máu, cải thiện tình trạng thiếu máu.

Hơn nữa, hàm lượng sắt trong củ dền có thể giúp tăng hàm lượng hemoglobin. Thiếu hemoglobin khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ trong và sau khi sinh.

Xem thêm: Tất tần tật về bệnh thiếu máu, chủ động nhận biết để điều trị kịp thời và đúng cách

2.4 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Hàm lượng kali cao trong củ dền chính là thành phần quan trọng giúp cho quá trình trao đổi chất và cân bằng điện giải diễn ra suôn sẻ. Hơn thế, tác dụng của củ dền trong việc kiểm soát huyết áp cũng đã được ghi nhận từ lâu. Vì thế, bạn nên thêm củ dền vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ để nhận được các lợi ích này.

2.5 Phòng ngừa loãng xương

Phụ nữ sẽ có nguy cơ loãng xương cao hơn khi mang thai. Chính vì thế, các mẹ bầu thường được khuyến khích nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi trong thai kỳ. Củ dền là thực phẩm giàu canxi, chính vì thế, ăn củ dền khi mang thai sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hao hụt canxi ở răng và xương, giúp làm giảm nguy cơ bị loãng xương.

2.6 Giảm đau và sưng khớp

Trong củ dền chứa 1 lượng nhỏ chất belanin, có chức năng hoạt động như một chất chống viêm mạnh. Chất này có khả năng giúp ngăn ngừa đau và sưng ở các khớp.

2.7 Tăng hệ miễn dịch

Chất chống oxy hóa dồi dào trong củ dền chính là lý do khiến cho loại củ này rất hữu dụng với phụ nữ mang thai. Hệ miễn dịch phụ nữ giai đoạn mang thai thường thấp nên rất dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-an-cu-den-duoc-khong-voh-3
Bà bầu ân củ dền giúp tăng cường hệ miễn dịch

2.8 Giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi

Củ dền không phải là loại củ giàu axit folic nhưng vẫn có chứa thành phần này. Axit folic là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mô cơ, xương sống của bé trong tam cá nguyệt đầu tiên. Vì thế, bạn nên ăn củ dền để giúp xương sống bé phát triển tốt cũng như làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

2.9 Nuôi dưỡng thai nhi

Các khoáng chất và vitamin trong củ dền sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, vitamin A và E trong củ dền rất tốt cho sự phát triển, đồng thời cũng giúp cho quá trình sinh nở của thai phụ diễn ra dễ dàng hơn.

2.10 Giúp gan khỏe mạnh

Trong củ dền chứa các chất chống oxy hóa được gọi là chất betacyanins có khả năng hỗ trợ làm sạch, thanh lọc gan trong cơ thể.

2.11 Bổ sung chất sắt cho bà bầu

Sắt là một trong các chất dinh dưỡng thiết yếu mà bà bầu cần bổ sung trong giai đoạn thai kỳ và củ dền là nguồn chất sắt tốt cho bà bầu. Uống nước ép củ dền khi mang thai giúp tăng hàm lượng sắt trong giai đoạn thai kỳ và cải thiện sức khỏe.

3. Tác dụng phụ của củ dền khi bà bầu ăn nhiều quá mức

Mặc dù củ dền là thực phẩm quen thuộc và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng các mẹ bầu vẫn chỉ nên với một giới hạn cho phép. Bà bầu ăn nhiều củ dền có thể dẫn đến một số ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
 

ba-bau-an-cu-den-duoc-khong-loi-giai-dap-khien-ban-bat-ngo-voh-1
Bà bầu ăn củ dền có thể tiêu chảy, nôn mửa (Nguồn: Internet)
  • Chất betacyanin trong củ dền được chứng minh an toàn khi sử dụng với người bình thường. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai chất betacyanin vẫn chưa được nghiên cứu sâu nên cần thận trọng khi sử dụng.
  • Tiêu thụ nhiều quá nhiều củ dền sẽ làm phản tác dụng lên hệ tiêu hóa, gây ra các vấn đề như: nôn mửa, tiêu chảy....
  • Hàm lượng oxalate trong củ dền không cao, nhưng chúng có thể có thể gây sỏi thận nếu được cơ thể hấp thụ quá nhiều.
  • Củ dền có chứa nitrat, chính vì thế, ăn quá nhiều củ dền có thể khiến mẹ bầu bị mệt mỏi.
  • Nước ép củ dền rất mạnh, vì thế phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm: Nước ép củ dền: Lợi ích sức khỏe và 6 công thức pha chế cực đơn giản

4. Cách ăn củ dền khi mang thai đúng cách

Mỗi tuần bà bầu tốt nhất chỉ nên ăn củ dền 1 đến 2 lần. Nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác để cơ thể không bị thiếu hụt dưỡng chất. Với củ dền bạn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như:

  • Kết hợp củ dền với các loại rau khác để tạo thành món salad
  • Nấu canh thập cẩm củ dền, khoai tây, cà rốt... để tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng.
  • Luộc chín và ăn như một món ăn nhẹ
  • Nước ép củ dền và cà rốt là thức uống phù hợp cho bữa sáng hoặc bữa tối.
  • Có thể dùng củ dền nướng cùng với các loại rau củ khác.

Lưu ý: Không nên ăn củ dền khi chưa được nấu chín kỹ.

Như vậy, với thắc mắc “bà bầu ăn củ dền được không” thì câu trả lời chắc chắn là được. Tuy nhiên, bạn cần ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Trong giai đoạn thai kỳ, ăn đa dạng thực phẩm sẽ giúp mẹ bầu nhận được nhiều dưỡng chất hơn.